Lãi suất cho vay có thể giảm tiếp?

Lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm có thể giảm, tổng cộng cả năm sẽ giảm 1%-1,5%.

Theo NHNN, tính đến ngày 26-8, tín dụng toàn hệ thống tăng 4,5% so với cuối năm 2013. Thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục được đảm bảo và dư thừa, lãi suất liên ngân hàng ổn định ở mức thấp. Lãi suất của các khoản vay cũ tiếp tục được các TCTD tích cực điều chỉnh giảm.

Hiện tại, NHNN chỉ quy định trần lãi suất huy động 6% với kỳ hạn dưới sáu tháng, còn trên sáu tháng sẽ do các TCTD tự thỏa thuận. Với mức kỳ vọng lạm phát cả năm 2014 khoảng trên 5% thì mức trần lãi suất 6%/năm mà NHNN đang áp dụng là phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích người gửi tiền và vay tiền. Trên cơ sở lãi suất cho vay, các TCTD sẽ tự cân đối giá vốn đầu vào, chi phí để có thể giảm lãi suất cho vay các khoản nợ cũ.

Về tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo NHNN cho biết tính đến ngày 26-8, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 4,5% so với cuối 2013. Dự báo từ nay đến cuối năm tăng trưởng tín dụng có khả năng đạt khoảng 10%.

Liên quan đến số liệu nợ xấu, bà Nguyễn Thị Hồng cho hay tính đến hết tháng 6, nợ xấu toàn hệ thống ở mức 4,17%, cao hơn mức 4,07% vào cuối tháng 5. Nguyên nhân nợ xấu gia tăng do hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, đến hạn trả nợ, nhiều doanh nghiệp không có khả năng trả nợ.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Công ty Mua bán Tài sản (VAMC), từ khi thành lập đến ngày 28-8, đơn vị này đã mua được 58.937 tỉ nợ xấu của 35 TCTD. Thời gian tới VAMC sẽ rà soát đánh giá việc phân loại nợ và sẽ bán với số lượng lớn. “Doanh nghiệp nào có khả năng kinh doanh sẽ tiếp tục được vay vốn. Doanh nghiệp không có khả năng phục hồi thì VAMC phối hợp TCTD sẽ phát mại tài sản” - ông Hùng cho hay.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm