Lãi suất ngân hàng sẽ khó giảm trong năm 2016

Ngày 24-12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã họp báo về tình hình chính sách tiền tệ năm 2015 và định hướng năm 2016.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN, cho biết trong năm 2015, NHNN duy trì ổn định lãi suất điều hành, trần lãi suất huy động bằng VND, kết hợp với điều chỉnh giảm trần lãi suất USD, đảm bảo duy trì chênh lệch hợp lý giữa lãi suất VND và lãi suất USD. 

Để tạo điều kiện giảm lãi suất, NHNN giữ ổn định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND, các tổ chức tín dụng dựa trên cơ sở nhu cầu vốn của thị trường cân đối điều chỉnh giảm lãi suất cho vay so với trần quy định; điều chỉnh giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng ngành, lĩnh vực xuống mức khoảng 6,5%-6,6%/năm; tiếp tục yêu cầu các ngân hàng rà soát giảm lãi suất cho vay của các khoản vay cũ về mức lãi suất cho vay hiện hành.

Theo bà Hồng, nhìn chung mặt bằng lãi suất cho vay hiện giảm khoảng 0,3%-0,5%/năm so với cuối năm trước, đưa mặt bằng lãi suất giảm khoảng 50% so với thời điểm cuối năm 2011; lãi suất huy động giảm khoảng 0,2%-0,5%/năm và hiện ở mức tương đối thấp nhưng lòng tin vào đồng Việt Nam tiếp tục được củng cố. 

"Dù lạm phát của Việt Nam tương đối thấp nhưng hệ thống ngân hàng cần phải sử dụng một khoản lợi nhuận để xử lý nợ xấu, tháo gỡ khó khăn. Do vậy khả năng giảm lãi suất trong năm 2016 sẽ tiếp tục khó khăn; điều hành lãi suất vẫn còn nhiều thách thức và lạm phát cũng không phải là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến lãi suất. Hệ thống ngân hàng vẫn luôn mong muốn giảm lãi suất nhưng giảm ở mức độ như thế nào để cân đối kinh tế vĩ mô, an toàn hệ thống thì cần tính bài toán tổng thể để có chính sách phù hợp" - bà Hồng chia sẻ.

Bên cạnh đó, bà Hồng cho hay tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống tăng cao hơn năm trước. Tính đến ngày 21-12, tín dụng tăng 17,17% so với đầu năm, cao hơn mức tăng của cùng kỳ các năm 2011-2014; với diễn biến này, ước định cả năm tín dụng có thể đạt khoảng 18%. Năm 2016, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng toàn hệ thống khoảng 18%-20% và sẽ điều chỉnh linh hoạt trên cơ sở thực tế. Năm tới, NHNN cũng sẽ tiếp tục phân hạn mức tín dụng tùy "sức khỏe" của từng tổ chức tín dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm