LÔCỐT BÍT ĐƯỜNG LÀM ĂN TẾT:

Lâm cảnh đóng cửa và phá sản

Từ trung tuần tháng 6.2009, khi lôcốt liên tiếp xuất hiện trên đường Phan Đình Phùng (thuộc các phường 15 và 17 quận Phú Nhuận) thì cơ quan thuế bắt đầu xem xét giảm thuế cho các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc giảm thuế lại rất khác nhau. Bà Tào Thị Thuý Lâm, chủ tiệm điện Tài số 187 Phan Đình Phùng, phường 17, so sánh: “Không biết địa phương tính toán thế nào mà tiệm điện của tôi chỉ được giảm hơn 20% tiền thuế hàng tháng. Trong khi, cũng cùng một con đường, cùng bị ảnh hưởng bởi lôcốt nhưng những điểm kinh doanh ở phường 15 lại được giảm thuế cao hơn chúng tôi rất nhiều”.

Đúng như lời bà Lâm, cùng nằm một phía đường Phan Đình Phùng như tiệm điện Tài nhưng hầu hết các hộ kinh doanh ở khu vực phường 15 lại được giảm thuế cao hơn gấp đôi so với hộ bà Lâm. Chủ cửa hàng điện thoại Anh Tuấn và ông Thiềm Thanh Hồng, chủ quán càphê Úc Đại Lợi đều cho biết ở đây được giảm 50% tiền thuế.

Tuy nhiên, các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi lôcốt đều khẳng định: “Chuyện cốt lõi hiện nay không phải là giảm thuế, mà là họ đang bị thất thu, bị đẩy tới đường cùng”. Chỉ riêng đường Phan Đình Phùng đã có hơn 20 cửa hàng phải đóng cửa, không ít chủ các cửa hàng khác cũng cho biết đang chuẩn bị đóng cửa vì thời gian thi công lôcốt tiếp tục được gia hạn. Bà Lâm than thở, từ khi lôcốt xuất hiện trước cửa, bình quân mỗi tháng lỗ ba triệu cho chi phí cửa hàng. Do vậy, số tiền được giảm thuế vài trăm ngàn đồng chẳng đáng là bao. Đó là chưa kể hàng tháng vợ chồng bà còn phải gồng thêm năm sáu triệu đồng để trả tiền nhà. “Sau hơn bốn tháng ế ẩm, lời không có, vốn gần sắp hết, thời gian tới không biết lấy đâu ra tiền lấy hàng, chắc phải dẹp tiệm thôi…

Còn ông chủ quán càphê Úc Đại Lợi cho biết từ khi bị lôcốt chặn đường, mỗi tháng quán càphê này phải bù thêm năm triệu đồng trả tiền thuê nhân viên. Đó là chưa kể tiền nhà, nên việc giảm 50% tiền thuế (được hơn một triệu đồng) chẳng giải quyết được bao nhiêu. Theo ông Hồng, trước đây quán Úc Đại Lợi có tám nhân viên, khi lôcốt xuất hiện phải cho nghỉ hết bốn người. “Nếu biết trước lôcốt được gia hạn thi công đến hết 1.2.2010 thì tôi đã dẹp quán ngay từ khi nó vừa xuất hiện”, ông Hồng bức xúc.

Bà Đỗ Thị Thu Hà, giám đốc doanh nghiệp tư nhân Anh Kỳ (335 Phan Đình Phùng, phường 15, quận Phú Nhuận) cho biết công ty đang đối mặt với nguy cơ phá sản. Theo bà Hà, cửa hàng của mình chuyên kinh doanh xe đạp, với thâm niên gần 30, sản phẩm chủ yếu bán vào hai đợt là mùa hè và tết nhưng năm nay đã bỏ lỡ dịp hè vì lôcốt bít hẳn đường đi. Hy vọng sẽ gỡ gạc vào dịp tết nhưng bây giờ thì tắt hết hy vọng. Đưa tay chỉ hàng trăm chiếc xe đạp treo đầy nhà, bà Hà nói như muốn khóc: “Mỗi chiếc cũng hơn triệu bạc chứ đâu ít nhưng để đến giờ thì quá lỗi thời, chẳng ai thèm mua”. Anh Kỳ từ chỗ hơn chục nhân viên nay chỉ còn một bà giám đốc và hai nhân viên bán hàng kiêm sửa xe đạp. Theo bà Hà, đúng ra các cơ quan chức năng phải phạt thật nặng đơn vị thi công rùa bò, bắt các đơn vị này gánh một phần thiệt hại cho các hộ kinh doanh.

Theo Đào Lê – T. Dũng ( SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm