Làm gì để không mất tiền 'oan' khi chuyển mạng, giữ số?
(PLO)- Mặc dù Cục Viễn thông đưa ra ứng dụng VNTA để tra cứu thông tin thuê bao, tuy nhiên ứng dụng này cũng chưa tối ưu được tính năng nhanh gọn khi sử dụng.

Từ ngày 16-11, ba nhà mạng MobiFone, Viettel, VinaPhone đã bắt đầu bước vào cuộc đua giành thị phần khách hàng. Theo đó, những nhà mạng này đưa ra những chính sách ưu đãi về gói cước và dung lượng data 3G/4G nhằm lỗi kéo cũng như giữ chân thuê bao.

Những nhà mạng cũng nhận định dịch vụ chuyển mạng giữ số (MNP) là một thử thách, đồng thời là cơ hội làm mới và trở lại chiếm lĩnh thị trường một thương hiệu đã định vị vững chắc trong lịch sử viễn thông Việt Nam. 

Làm gì để không mất tiền 'oan' khi chuyển mạng, giữ số? - ảnh 1
Chuyển mạng giữ số vừa là thách thức vừa là cơ hội của các nhà mạng.

Tuy nhiên, việc chuyển mạng giữ số cũng gây ra nhiều băn khoăn cho người dùng trong việc làm thế nào để thông tin thuê bao nào đã chuyển mạng giữ số. Mặc dù Cục Viễn thông đã đưa ra ứng dụng VNTA để tra cứu thông tin thuê bao có chuyển mạng giữ số hay không.

Bạn đọc có tên Chiến cho rằng: "Không lẽ người dùng trước khi gọi điện, để tránh tốn tiền khi gọi khác mạng phải nhập từng số trong danh bạ để biết họ chuyển mạng hay chưa sao? Nhà mạng nên tự nghiên cứu ra một cái phương án nào đi chứ bất cập quá".

Bạn đọc Minh Thanh cũng đồng tình cho rằng: "Chuyển mạng giữ số tăng tính cạnh tranh cho nhà mạng nhưng bất cập về quy trình nhận biết. Nên ra một cái app chuyển đổi như kiểu chuyển đổi từ 11 số sang 10 số".

Những cách nhận biết của nhà mạng

Về vấn đề này, theo tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng MobiFone cho biết, ngoài ứng dụng VNTA của Cục Viễn thông thì nhà mạng này đã triển khai tính năng để khách hàng có thể tra cứu được thông tin của các số thuê bao thuộc tất cả các mạng.

Cụ thể, khách hàng soạn tin số thuê bao sẽ được tổng đài 901 phản hồi thuê bao cần tra cứu thuộc mạng di động nào. Theo đó, tổng đài viên của nhà mạng này cho hay tính tới thời điểm hiện tại phía nhà mạng chưa có cách tra cứu nào nhanh chóng hơn.

Tương tự như vậy VinaPhone cũng đưa ra hai kênh tra cứu thông tin thuê bao định gọi tới - qua lệnh USSD (*102*SDT#) hoặc qua SMS gửi về tổng đài 900, SMS hoàn toàn miễn phí.

Như vậy trên thực tế, cũng giống như ứng dụng VNTA, cú pháp nhắn tin này sẽ gây phiền phức vì phải tra từng số thuê bao một, điều này gây mất thời gian cho người gọi đi và gọi tới.

Kênh chăm sóc khách hàng của MobiFone cũng cho hay sẽ ghi nhận ý kiến của khách hàng, để đưa ra một giải pháp thông báo trong cuộc gọi cho khách hàng khi gọi đến số thuê bao đã chuyển qua nhà mạng MobiFone.

Tuy nhiên, khi trao đổi với hệ thống chăm sóc khách hàng của nhà mạng Viettel, tổng đài viên cho hay nhà mạng này đã có cách nhận biết số thuê bao đã chuyển mạng giữ số. Theo đó, người dùng sẽ nhận dạng thuê bao theo đầu số khi chuyển mạng.

Tổng đài viên lý giải: "Khi thực hiện thành công chuyển mạng giữ số sang mạng Viettel thì khi số thuê bao này thực hiện cuộc gọi đi, người nhận cuộc gọi sẽ thấy hiển thị thêm đầu số 004 kèm số điện thoại. Đây là cách nhận diện thuê bao đã chuyển sang sang mạng Viettel".

Theo đó, ví dụ thuê bao có đầu số 093xxxxxxx thì khi chuyển mạng giữ số qua nhà mạng Viettel, sẽ hiển thị cho người nhận cuộc gọi dãy số 00493xxxxxxx. Về tính chất số điện thoại vẫn giữ nguyên, đầu số 001, 002 hay 004 chỉ là cách nhận biết.

Mặc dù vậy một nhà mạng cho hay phía nhà mạng đang thử nghiệm tiện ích đặt âm báo cho khách hàng trước mỗi cuộc gọi để giúp khách hàng biết được số gọi đến đang ở mạng nào. Điều này vừa tiết kiệm thời gian lại thông tin nhanh nhất đến khách hàng.

Không phải thuê bao nào cũng được sử dụng dịch vụ MNP 

Theo các nhà mạng, không phải bất cứ thuê bao trả sau nào cũng có thể thực hiện chuyển mạng giữ số. Theo đó, mỗi một nhà mạng đều có một quy định riêng về điều kiện chuyển mạng giữ số.

Nhà mạng VinaPhone đã đưa ra 10 điều kiện để MNP và nhà mạng Viettel là 11 điều kiện, VinaPhone. Trong đó có những điều kiện như: Không vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch/cam kết đã ký với nhà mạng hiện tại.

Thuê bao cũng cần phải thanh toán hết cước và cước nóng của tháng hiện tại nhưng không quá 100.000 đồng. Các thuê bao chung một hợp đồng phải thực hiện chuyển mạng đồng thời trong một yêu cầu chuyển mạng.

Như vậy, đối với các thuê bao có hợp đồng thể hiện việc cam kết thời gian sử dụng thì phải hoàn thành thời gian cam kết này mới được chuyển sang mạng khác.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc MNP đối với các thuê bao trả sau vẫn chưa thực sự rầm rộ như dự đoán của nhiều người.

THU HÀ