Lạng Sơn mặc đồ bảo hộ cho tài xế thay vì cách ly 14 ngày

Ngày 12-2, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết tỉnh đã chỉ đạo mặc đồ bảo hộ y tế cho tài xế, chủ hàng để cho hàng và xe thông quan sang Trung Quốc. Sau khi trở về thì khử trùng và thu lại bộ đồ bảo hộ đem đi tiêu hủy và không phải cách ly 14 ngày theo văn bản đồng ý của Bộ Y tế.
"Tỉnh cũng yêu cầu cho xe của phía Trung Quốc vào bãi đã cách ly của cửa khẩu Hữu Nghị để bốc xếp hàng xuất khẩu của Việt Nam và nhập khẩu của Việt Nam để tăng nhanh lưu lượng thông quan qua cửa khẩu" - ông Trưởng cho biết.

Hiện ở Lạng Sơn có hai cửa khẩu đã tiến hành thông quan, bao gồm cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Chi Ma. Cửa khẩu Chi Ma đang không có hàng chờ thông quan.

Ảnh minh họa: KHƯƠNG LỰC

Về tình hình thông quan cửa khẩu tại Lào Cai, ông Hà Đức Thuận, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai, cho biết hiện ở cửa khẩu quốc tế Lào Cai vẫn đang tiến hành thông quan bình thường.

Ngày 11-2, cửa khẩu quốc tế Lào Cai xuất khẩu được 191 xe container, trong đó có 88 xe hoa quả, chủ yếu là thanh long và dưa hấu. Trước tết có 135 xe nông sản bị ùn ứ nay đã được thông quan hết. 

Hiện còn trên dưới 200 container vừa mới chuyển lên chờ thông quan. Số lượng này vẫn tiếp tục tăng lên từng ngày vì đang đúng vụ thu hoạch nhiều loại nông sản và sẽ khó tránh khỏi tình trạng ùn tắc cửa khẩu vì không thông quan kịp. Cạnh đó dù đã thông quan trở lại nhưng phía Trung Quốc vẫn đang thực hiện cách ly rất nghiêm ngặt. Số lượng xe bốc xếp, xe chuyển tải đang gặp khó khăn, tiến độ thông quan chậm.

"Đề nghị người dân, các địa phương theo dõi sát năng lực thông quan cửa khẩu tại cổng thông tin điện tử của Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai và có kế hoạch tuyên truyền, chuyển xe lên cho phù hợp. Vì khi không thông quan được sẽ tốn kém chi phí lưu kho, lưu bãi, tổn thất hàng hóa gây tốn kém cho người dân" - ông Thuận khuyến cáo.

Thông tin thêm, ông Thuận cho biết ở Lạng Sơn vẫn đang tiến hành cách ly 14 ngày đối với tài xế, chủ hàng chở hàng sang Trung Quốc trở về. Việc cách ly như vậy gây nhiều khó khăn cho người dân.

"Chúng tôi đang gặp vướng mắc là Công văn 568 của Bộ Y tế hướng dẫn tài xế, người giao hàng từ Trung Quốc trở về không phải cách ly 14 ngày nhưng công điện của Thủ tướng lại yêu cầu tài xế chở về phải cách ly 14 ngày theo quy định. Việc thực hiện cách ly 14 ngày gây ra nhiều khó khăn. Chúng tôi mong muốn có ý kiến dứt điểm về vấn đề này, cần tháo gỡ về việc mặc đồ bảo hộ y tế, khử trùng nghiêm ngặt thì không cần phải cách ly 14 ngày" - ông Thuận bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm