Lãnh đạo Coteccons:'Danh dự của chúng tôi bị xúc phạm nặng nề'

Ngày 9-6, Công ty THE8TH Pte. Ltd. (THE8TH) đã có lá thư gửi đến Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (Coteccons) yêu cầu bổ sung một số nội dung vào chương trình họp Đại hội đồng cổ đông thường niên sắp đến. 

Trong đó có nội dung chính mà THE8TH đặt ra là vấn đề bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT của ông Nguyễn Bá Dương, hiện đang giữ chức Chủ tịch Coteccons và ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Coteccons.

Ngoài ra, THE8TH đề nghị Coteccons mời các đại diện của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cùng đến tham dự đại hội cổ đông nhằm đảm bảo tính minh bạch và đúng pháp luật.

Ngay lập tức, lãnh đạo Coteccons đã có những phản hồi về những yêu cầu này của THE8TH. 

Theo đó, ông ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Coteccons khẳng định: "Uy tín và danh dự của chúng tôi đã bị xúc phạm nặng nề trong những ngày vừa qua. Chúng tôi từ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và tất cả các cấp quản lý sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ các cổ đông lớn; sẵn sàng chuyển giao vị trí của mình cho những ứng cử viên do cổ đông lớn tiến cử với điều kiện họ có đủ uy tín và năng lực để dẫn dắt công ty phát triển lâu dài, bền vững".

Đồng thời, ông Nguyễn Sỹ Công cũng đặt dấu hỏi về hành động của THE8TH. 
Ông Công cho rằng, THE8TH là một công ty mới được thành lập vào tháng 6-2019 tại Singapore.

Tuy nhiên, chỉ sau đó 2 tháng, THE8TH đã bỏ ra một số tiền rất lớn để sở hữu 10,82% cổ phần Coteccons nhưng không có bất cứ một cuộc tiếp xúc nào trước đó với HĐQT và ban điều hành để tìm hiểu về hoạt động cũng như chiến lược kinh doanh của công ty.

Vào ngày 19-8-2019, sau ít ngày mua cổ phiếu Coteccons, THE8TH đã cùng Kusto gửi văn bản chất vấn HĐQT và Ban Kiểm soát công ty.  

"Càng nghi vấn hơn, đây cũng là thời điểm nhóm cổ đông Kusto liên tục có những hành động gây hấn mang tính chất thù địch. Đỉnh điểm là yêu cầu triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 15-10-2019 của cổ đông Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công và ngày 18-10-2019 của cổ đông Kusto", ông Công nói.

Ông Công cũng không ngần ngại nêu nghi vấn: "Chúng tôi cũng đặt câu hỏi về việc có hay không mối liên hệ giữa Kusto chiếm 18,23% tỉ lệ có quyền biểu quyết và Thành Công (chiếm 14,67%), THE8TH (chiếm 10,82%), Ma Dao Trading Pte.Ltd (chiếm 2,15%) cùng một số cổ đông cá nhân khác trong việc cấu kết với nhau tìm mọi cách bãi miễn những người sáng lập Coteccons nhằm hoàn tất quá trình thâu tóm Coteccons? Có hay không việc nhóm cổ đông này vi phạm pháp luật về chào mua công khai và công bố thông tin để sở hữu trái phép cổ phiếu Coteccons?".

Ông Công cho biết, trong nhiều năm qua doanh thu công ty luôn đạt trên 20.000 tỉ đồng/năm. Coteccons cũng là đơn vị xây dựng hiếm hoi từng lọt vào top những doanh nghiệp có lợi nhuận trên 1.000 tỉ đồng nhiều năm liên tiếp.

Ở thời điểm khó khăn của thị trường bất động sản như năm 2019, công ty vẫn đạt lợi nhuận sau thuế 710 tỉ, xấp xỉ vốn điều lệ. Trong năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, lợi nhuận quý 1 của Coteccons vẫn đạt 123 tỉ, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành nghề đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

"Thử hỏi với những thành quả mà Coteccons đã và đang đạt được, liệu cáo buộc về các vi phạm liên tục trong vấn đề quản trị doanh nghiệp mà THE8TH đặt ra cho ban lãnh đạo có đúng sự thật?", ông Công nói.

Cả Chủ tịch và Tổng giám đốc Coteccons cùng nhấn mạnh, những phát ngôn như “Kết quả hoạt động của Coteccons thấp hơn rất nhiều so với tiềm năng thực sự; Vấn đề lớn nhất hiện đang làm xói mòn Coteccons là vấn đề về quản trị doanh nghiệp,…” là những nhận định chung chung, thiếu khách quan, không có căn cứ, mang tính chất thù địch và bôi nhọ danh dự của ban điều hành. THE8TH sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật với hành vi này.

Và hai ông cũng đồng thời khẳng định: Coteccons luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ với những cổ đông chân chính muốn tìm hiểu về hệ thống quản trị điều hành công ty. "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Coteccons đã và đang được vận hành theo những thông lệ quản trị tốt nhất, tuân thủ đúng quy định của pháp luật". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm