Lấy chất lượng cao làm tiêu chí cạnh tranh

Công ty cổ phần Hàng không VietJet (VietJetAir) chính thức được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không và là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Xung quanh việc này, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Tâm, Tổng Giám đốc VietJetAir.

Sẽ cạnh tranh được với các hãng khác

. Thưa ông, VietJetAir đã có những chuẩn bị gì cho chuyến bay đầu tiên?

+ Hiện nay chúng tôi đã triển khai tổ chức tất cả các cơ sở và tuyển dụng nhân sự cũng như ký các hợp đồng thuê đối tác nước ngoài theo như chương trình của mình hợp tác.

. Vậy trong bối cảnh rất nhiều hãng đang khai thác hàng không ở Việt Nam, hãng sẽ lấy gì làm lợi thế cạnh tranh?

Nguyễn Đức Tâm, Tổng Giám đốc VietJetAir.+ Chúng tôi là hãng hàng không mới sẽ lấy chất lượng cao để làm tiêu chí cạnh tranh. Chúng tôi nghĩ rằng việc cạnh tranh luôn luôn tồn tại nhưng không có nghĩa là chúng tôi không thể cạnh tranh nổi với các hãng khác. Hiện tại hợp đồng thuê máy bay chưa ký kết nên chúng tôi dự kiến sẽ sử dụng một trong hai loại máy bay là Boeing 737 và Airbus A320. Cái này tùy thuộc vào khả năng họ có thể có máy bay vào thời điểm chúng tôi cần.

. Giá vé của hãng là bao nhiêu, thưa ông?

+ Mức giá tôi không chuyên.

. Đối với đường bay nội địa, VietJetAir sẽ xử lý thế nào với mức vé trần nhà nước quy định là 1,5 triệu đồng/vé?

+ Tôi nghĩ mức giá trần nhà nước sẽ điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường và nhu cầu thực tế của mặt bằng giá cả. Nếu các hãng hàng không khác chấp nhận được thì chúng tôi sẽ chấp nhận được.

Một lĩnh vực vô cùng khó khăn

. Thành lập hãng hàng không là việc rất khó khăn, cần một núi hồ sơ và các chuyên gia giỏi cũng như dịch vụ phụ trợ. Vậy các ông đã có những gì trong tay?

+ Đúng là khi thành lập, bất cứ một doanh nghiệp nào, kể cả hàng không thì phải có đầy đủ hồ sơ mới được cấp phép. Chúng tôi đã có toàn bộ hồ sơ trình lên Cục Hàng không, Bộ Giao thông Vận tải và Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi đã được chấp nhận. Điều đó nói lên rằng chúng tôi đã đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của việc ra đời hãng hàng không.

. Ông có lường trước được khó khăn khi thành lập và đưa vào hoạt động một hãng hàng không mới trong bối cảnh các hãng hàng không đang cạnh tranh gay gắt hiện nay?

+ Chúng tôi nghĩ kinh doanh vận tải hàng không là một lĩnh vực vô cùng khó khăn. Và chúng tôi cũng nhìn thấy mình cần phải cố gắng để hoàn thành được mục tiêu này.

. Xin cảm ơn ông!

VietJetAir có vốn pháp định 500 tỷ đồng và vốn điều lệ là 600 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối tháng 12-2008 hoặc đầu năm 2009 hãng hàng không này sẽ có chuyến bay đầu tiên khai thác các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Dự kiến hãng sẽ sử dụng từ ba đến năm chiếc máy bay Boeing 737 hoặc Airbus A320 để bay các chặng nội địa, sau đó sẽ mở rộng sang các chặng quốc tế như Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Hàn Quốc và Nhật Bản.

TIẾN CẦU thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm