Lấy ý kiến sửa đổi bổ sung để hạn chế biến tướng đa cấp

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và bảo vệ Người tiêu dùng, qua hơn ba năm triển khai Nghị định 40/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đã giúp Chính phủ quản lý tốt hơn đối với hoạt động bán hàng đa cấp.

Các doanh nghiệp (DN) chân chính cũng được hưởng lợi nhờ việc thanh lọc các DN vi phạm pháp luật hoặc hoạt động yếu kém.

Tuy nhiên, qua thực tiễn quản lý nhận thấy các quy định pháp luật cần phải được sửa đổi, hoàn thiện hơn để nâng cao tính minh bạch trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Do đó, trên cơ sở khảo sát ý kiến của các địa phương, Bộ Công Thương đã kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 40.  

Đến nay, dự thảo đã được xây dựng với một số bổ sung, sửa đổi. Cụ thể quy định về điều kiện đăng kí hoạt động bán hàng đa cấp được bổ sung thêm: Nhà đầu tư nước ngoài thành lập DN hoặc góp vốn, mua cổ  phần, phần vốn góp tại DN có đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp ở Việt Nam phải có thời gian hoạt động bán hàng đa cấp tối thiểu là ba năm liên tục ở một quốc gia khác trên thế giới.

Theo Nghị định 40/2018 hiện nay tại Việt Nam có 22 doanh nghiệp bán hàng đa cấp hoạt động theo quy định.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tại địa phương, dự thảo đã làm rõ điều kiện, trách nhiệm của người đại diện của DN tại địa phương, đảm bảo người đại diện phải là người có đủ thẩm quyền có trách nhiệm làm việc với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương theo yêu cầu.

Cụ thể, trường hợp không có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương, DN bán hàng đa cấp có trách nhiệm ủy quyền cho một cá nhân cư trú tại địa phương làm người đại diện tại địa phương để thay mặt DN làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đó.

Người đại diện của DN bán hàng đa cấp tại địa phương phải đáp ứng các điều kiện là đã được cấp xác nhận kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp; có đủ thẩm quyền và trách nhiệm đại diện cho DN bán hàng đa cấp để làm việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của DN tại địa phương theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, dự thảo làm rõ các trường hợp được sử dụng tiền ký quỹ để bảo đảm quyền lợi của người tham gia. Qua đó giúp người dân xác định được rõ quyền lợi trước khi tiến hành các thủ tục pháp lý; hạn chế lãng phí thời gian, nguồn lực trong giải quyết tranh chấp và sử dụng tiền ký quỹ.

Dự thảo đã nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của DN bán hàng đa cấp thông qua điều chỉnh cơ chế bảo trợ quốc tế, ngăn ngừa các hoạt động trái phép hoặc thu lợi bất chính từ thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, dự thảo bổ sung quy định về tỉ lệ hoa hồng tối thiểu trên doanh số bán hàng cá nhân của người tham gia nhằm khuyến khích các DN thúc đẩy hoạt động bán hàng của người tham gia; hạn chế nguy cơ các mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng phát triển theo hướng chỉ tuyển dụng và tiêu dùng hàng hóa trong nội bộ hệ thống.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tiếp tục nhận ý kiến góp ý  của người dân, cộng đồng DN…để hoàn thiện dự thảo trước khi trình Chính phủ vào tháng 12.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm