Lên 'tăng xông' với đề xuất tăng sốc thuế nhà đất

Thuế GTGT có tác động rất lớn đối với nền kinh tế, tất cả doanh nghiệp, cũng như cuộc sống của người dân. Nếu việc đề xuất tăng thuế GTGT lên 12% kể từ ngày 01/01/2019 theo phương án chọn của Bộ Tài chính sẽ dẫn đến mặt bằng giá nguyên nhiên vật liệu, nhận thầu thi công, nhân công...tăng lên. Điều đó, chắc chắn sẽ càng gây áp lực nặng nề lên người mua nhà khi mà giá bán nhà sẽ tăng lên.

Đó là một trong những kiến nghị về một số nội dung sửa đổi các Luật thuế có liên quan đến các hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) trong văn bản gửi Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Liên quan đến dự kiến áp dụng thuế GTGT khi chuyển quyền sử dụng đất. HoREA nhận thấy Luật thuế GTGT hiện hành quy định “Chuyển quyền sử dụng đất” thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT là hoàn toàn đúng cả về mặt pháp luật. Điều này phù hợp với tình hình thực tiễn, và có lý có tình, nhất là trong trường hợp chuyển nhượng nhà ở gắn liền với chuyển quyền sử dụng đất.

Bởi lẽ, tiền sử dụng đất dự án nhà ở là một khoản thu ngân sách nhà nước (gần tương tự như một khoản thuế) mà chủ dự án đã nộp. Khi bán nhà ở kèm theo chuyển quyền sử dụng đất thì chủ dự án không phải nộp thuế GTGT (nghĩa là người mua nhà không phải trả thêm khoản thuế này) theo quy định tại khoản 6 điều 5 Luật thuế GTGT.

Nay, dự thảo Luật dự kiến áp dụng thuế GTGT khi chuyển quyền sử dụng đất thì sẽ dẫn đến tình trạng "thuế chồng thuế", làm tăng giá bán nhà mà người mua phải gánh thêm. Do vậy, Hiệp hội kiến nghị không áp dụng thuế GTGT khi chuyển quyền sử dụng đất thì hợp tình hợp lý hơn.

Thuế GTGT có tác động rất lớn đối với nền kinh tế, tất cả doanh nghiệp, cũng như cuộc sống của người dân. Theo HoREA, trong các nước Asean thì Indonesia, Lào, Campuchia cũng áp dụng thuế suất GTGT 10%; Singapore 7%, Thái Lan 5%.

Đối với thị trường bất động sản, đặc biệt là nhà ở sử dụng hàng ngàn sản phẩm của hơn 90 ngành sản xuất, thi công xây dựng, kinh doanh, dịch vụ. Việc đề xuất tăng thuế GTGT lên 12% kể từ ngày 01/01/2019 theo phương án chọn của Bộ Tài chính sẽ dẫn đến mặt bằng giá nguyên nhiên vật liệu, nhận thầu thi công, nhân công...tăng lên, giá bán nhà tăng lên. Do vậy, Hiệp hội kiến nghị giữ nguyên thuế suất thuế GTGT là 10% từ nay đến năm 2021 thì phù hợp hơn.

Một số chuyên gia cũng cho rẳng, nếu tính thuế VAT khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người mua nhà sẽ phải cùng gánh nhiều loại thuế phí như: tiền sử dụng đất, thuế VAT tiền sử  dụng đất, chio phí xây dựng và nhiều khoản chi phí khác.

Nếu các mức thuế càng tăng cao thì người tiêu dùng sau cùng sẽ luôn là đối tượng chịu tác động khủng khiếp nhất

Đối với khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi trả lãi tiền vay vốn tương ứng với khoản vay vượt quá nhiều lần vốn chủ sở hữu:HoREA nhận thấy có những điểm cần làm rõ:

Thứ nhất là dự án Luật có nêu lĩnh vực sản xuất; một số lĩnh vực đặc thù như tín dụng, ngân hàng; các lĩnh vực còn lại, nhưng chưa xác định bất động sản thuộc lĩnh vực nào.

Thứ hai, lĩnh vực đặc thù như tín dụng, ngân hàng được áp dụng tỷ lệ cao hơn: không quá 12 lần vốn chủ sở hữu; lĩnh vực sản xuất áp dụng tỷ lệ 5 lần vốn chủ sở hữu; đối với các lĩnh vực còn lại áp dụng tỷ lệ 4 lần vốn chủ sở hữu.

Hiệp hội nhận thấy so với tỷ lệ áp dụng cho tổ chức tín dụng thì tỷ lệ áp dụng cho các lĩnh vực khác thấp, chưa thật công bằng cần được điều chỉnh phù hợp; (c) Luật Kinh doanh bất động sản quy định đối với các dự án nhà ở từ 20 ha trở lên thì vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% vốn đầu tư, như vậy chủ đầu tư có thể phải vay đến 85% tương đương 5,7 lần vốn chủ sở hữu.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị xếp hoạt động kinh doanh bất động sản vào lĩnh vực sản xuất. Và đề nghị lĩnh vực sản xuất áp dụng tỷ lệ 6 lần vốn chủ sở hữu (6:1). Còn đối với các lĩnh vực còn lại áp dụng tỷ lệ 5 lần vốn chủ sở hữu (5:1).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm