Liệu có “sốt” vé máy bay?

Không chỉ người Việt trong nước “sốt” vì chuyện tàu xe Tết. Cộng đồng người Việt, du học sinh ở nước ngoài cũng nơm nớp chuyện vé về quê từ nhiều tháng trước Tết. Tết nguyên đán năm ngoái, người Việt từ Nga về phải mua vé với giá cao hơn bình thường khoảng 30%-40%. Năm nay, tình trạng “sốt” vé liệu có xảy ra với bà con Việt kiều?

Mỹ, Canada: Mua trễ, giá cao, “cháy vé”

Các hãng hàng không ở nước ngoài không bị quản lý giá trần như ở Việt Nam mà thường dựa trên tình hình thị trường, nhu cầu của khách hàng... để quyết định giá vé vào từng thời điểm. Do đó, vào dịp Tết, lúc nhiều người Việt (Việt kiều, du học sinh...) muốn về nước, giá vé sẽ cao hơn ngày thường.

Ở Mỹ, nơi có trên một triệu kiều bào, có rất nhiều tuyến bay về Việt Nam. Tuy nhiên, vào dịp cận Tết, mua vé về Việt Nam không phải dễ và phải mua với giá cao. Anh Đỗ Đức Long, một người Mỹ gốc Việt cho biết: “Muốn về Việt Nam ăn Tết thì nên đặt vé trước 3-4 tháng. Nếu cận Tết mới đặt vé thì giá rất đắt, thậm chí không có mà mua”.

Ngày 7-11, còn ba tháng nữa mới đến Tết nhưng vé Los Angeles-TP.HCM vào đợt Tết của hãng United Airline đã là 1.665 USD (bay thẳng) và 1.181 USD (quá cảnh), đắt hơn gần 400 USD so với giá vé đặt sau Tết. Tuy vậy, tuyến này chỉ còn 94 ghế trống trong tổng số 300 chỗ ngồi.

Ngay từ tháng 10, chị Nguyễn Việt Hà đang học tại Montreal (Canada) cũng đã tranh thủ đặt vé của hãng Air France về Việt Nam ăn Tết. Chị nói: “Giá vé là 2.000 đôla Canada (gần 30 triệu đồng Việt Nam), đắt hơn bình thường khoảng 300-400 đô. Nếu đến sát ngày về mới mua thì e rằng không còn vé”. Chị Hà chia sẻ kinh nghiệm: “Phải đặt vé sớm (tối thiểu là ba tuần trước ngày bay), chọn chuyến bay vào ban đêm và các ngày làm việc trong tuần để được mua giá khuyến mãi”.

Mỗi hãng hàng không có một giá vé khác nhau, vì vậy, nếu chịu khó tìm kiếm trên mạng Internet, trên cùng một tuyến đường có thể tìm được chuyến bay có giá rẻ hơn đến hàng trăm USD.

Pháp là nước có nhiều Việt kiều đang sinh sống. Đầu tháng 11 này, giá vé khứ hồi từ Paris về TP.HCM vào dịp Tết của hãng Air France đã là 1.618 USD, cao hơn giá chiều ngược cùng thời điểm gần 300 USD.

Sing: “Sốt” cao; Nhật, Trung, Hàn: Dễ thở

Do lượng học sinh, sinh viên Việt khá đông nên dù có khá nhiều hãng khai thác như Pacific Airline, Việt Nam Airlines, Tiger, Jestar... nhưng giá vé tuyến bay Singapore-Việt Nam đợt Tết vẫn lên cơn sốt. Từ đầu tháng 10, giá vé khứ hồi từ Singapore-TP.HCM của hãng hàng không giá rẻ Tiger Airways đã lên đến trên 200 USD. Trong khi tuyến ngược từ TP.HCM đi Sing cùng thời điểm này chỉ có 90 USD.

Bà Phạm Châu Kim Khánh, đại diện của hãng Singapore Airlines tại Việt Nam, cho biết các chuyến bay dịp Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch hiện đã kín chỗ. Tuy nhiên, hãng này cũng không tăng chuyến.

Anh Nguyễn Văn Sơn, một du học sinh đang du học tại thành phố Ulsan (Hàn Quốc), cho biết anh đã mua vé khứ hồi về Hà Nội vào dịp Tết với giá 600 USD, không đắt hơn so với ngày thường. Các du học sinh Hàn Quốc thường mua vé theo nhóm để được hưởng giá đặc biệt, rẻ hơn 5%-7%.

Tại Nhật Bản, giá vé khứ hồi đường bay từ thành phố Narita về Việt Nam của hãng Asiana Airlines vào các thời điểm bình thường trong năm là khoảng 70-80 ngàn yen (khoảng 10 triệu đồng). Trong dịp Tết nguyên đán, giá vé này tăng khoảng 4.000-5.000 yen.

So với các nước khác, người Việt ở Trung Quốc về Tết thuận lợi và rẻ hơn cả. Chị Nguyễn Thị Thục, một sinh viên du học tại Trường đại học Bắc Kinh, kể: “Từ Bắc Kinh, tôi đáp chuyến bay nội địa về thành phố Nam Ninh với giá 1.500 tệ (khoảng ba triệu đồng), sau đó đi xe khách đến cửa khẩu Lạng Sơn rồi bắt tiếp xe về Hà Nội. Tổng chi phí chỉ hơn ba triệu đồng. Rất rẻ mà cũng không mất quá nhiều thời gian”.

Ông Nguyễn Văn Trí, đại diện Hãng hàng không China Southern Airlines cho hay: Hãng đang có ba chuyến bay hàng ngày từ Quảng Châu và Vũ Hán (Trung Quốc) tới Việt Nam. Vé không thiếu nhưng nếu đi trong dịp Tết, khách chỉ phải trả giá cao hơn khoảng 40-60 USD (tùy đường bay).

Sẽ tăng chuyến, không tăng giá?

Một cán bộ thuộc Ban Kế hoạch thị trường của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cũng cho biết đến thời điểm này, hãng vẫn chưa có kế hoạch tăng chuyến. Tuy nhiên, việc tăng chuyến sẽ được thực hiện trước và sau Tết nguyên đán một tuần với giá vé không biến động.

Bà Chu Hoài Yên, đại diện Công ty Transviet (tổng đại lý phân phối vé của chín hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam) cho biết hiện tại chỉ có hãng All Nippon Airway tăng tần suất lên năm chuyến/tuần cho đường bay từ Nhật Bản sang Việt Nam. Các hãng khác như Shanghai (Trung Quốc), Emirate (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), British (Anh), Korea (Hàn Quốc)... đều chưa có ý định tăng chuyến vì lượng khách không tăng đột biến.

MAI MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm