Lỗ lãi mặc bay

Lý do được đưa ra là người ta đang tính đầu tư cho con người.

Vị quan chức nói điều đó là ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam: “Mọi người quan tâm đến vấn đề kinh phí là rất có lý. Tuy nhiên, đầu tư cho thể thao không phải là vấn đề lỗ lãi mà là vấn đề đầu tư cho con người. Làm sao có thể tính chuyện đắt, rẻ khi đầu tư cho con người được. Tôi nghe có người nói: “Không có đại hội thể thao nào mà người dân nước được đăng cai đón nhận trong tâm trạng buồn thế”. Tôi không biết người dân này là người dân nào”.

Đắt hay rẻ thì ông Lê Khánh Hải - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL chưa biết, vì Bộ ông không tính kinh phí. Nhưng theo ông, “nếu ta “thừa thắng xông lên”, tăng đến 30% nhưng ta tổ chức thành công thì cũng không sao. Mà cũng có thể chi phí sẽ không đến 150 triệu USD thì sao?”.

Đầu tư cho con người thì đúng là quý thật. Lần gần nhất đoàn Việt Nam tham dự Asiad 16 tại Incheon (Hàn Quốc) gồm 392 vận động viên. Năm 2019, chúng ta sẽ đầu tư được cho bao nhiêu con người - vận động viên? 500, 800 hay 1.000? Số tiền 150 triệu USD, người ta thấy các quan chức tính đến tiền xây dựng sân xe đạp lòng chảo, sân bóng bầu dục, sân bóng chày, nâng cấp cái này, sửa chữa cái kia chứ phần tiền đầu tư cho con người được bao nhiêu? Hay là nếu khoản đầu tư cho con người chưa được bao nhiêu thì ta cứ mạnh dạn “thừa thắng xông lên”, chi thêm 30% nữa, thế là quá đẹp. 150 triệu USD chưa biết lỗ hay lãi thì thêm 30% nữa chắc chắn là biết!

Có một chi tiết ông Thứ trưởng Hải nói đúng, đó là chi phí có thể không đến 150 triệu USD. Quá đúng! Tin chắc là nó chẳng đến đâu, nó chỉ... nhảy qua thôi! Hồi SEA Games năm 2003, nó nhảy một phát qua đến... 4,5 lần!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm