Lúa cháy đen, dân Quảng Nam cắt cho bò ăn

Ngày 30-3, chị Nga (thôn Cẩm Trung, xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) buồn bã phản ánh với Pháp Luật TP.HCM.

Tương tự, lão nông Trần Văn Cương (59 tuổi) tay chống cằm nhìn cánh đồng lúa chết cháy buồn xo: “Nhà tui được Phòng Nông nghiệp huyện Tiên Phước cấp gần 20 kg giống lúa OM để gieo sạ. Thời gian đầu lúa phát triển bình thường nhưng đến giai đoạn có bông thì bị đen và hư hại hết, không biết vì nguyên nhân gì”.

Ông Huỳnh Nhuận, Chủ tịch UBND xã Tiên Cẩm (huyện Tiên Phước), thông tin: “Giống lúa OM người dân gieo trồng dẫn đến bị thiệt hại chủ yếu là hai loại OM 4900 và OM 6976. Trong hai loại thì giống lúa OM 4900 thiệt hại nặng hơn. Thiệt hại đối với người dân sử dụng giống lúa này ở địa bàn xã Tiên Cẩm là 100%. Cuối tuần này sẽ có đoàn kiểm tra, thống kê diện tích và sản lượng lúa bị thiệt hại để có thể hỗ trợ cho người dân”.

Cũng theo ông Nhuận, đây là giống lúa có năng suất cao, cơm rất ngon. Nhiều hộ dân bị thiệt hại do lũ lụt năm ngoái đã đăng ký để được hỗ trợ cấp giống về gieo sạ.

Trong khi đó, ông Lê Văn Phụng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước, cho biết việc lúa chết cháy và hạt bị lép hiện chưa thể kết luận được là do chất lượng giống lúa OM không tốt. Có thể do những cánh đồng ở khu vực đó bị hạn hán nên xảy ra tình trạng như vậy. Hiện Phòng NN&PTNT cũng đang tiến hành thống kê, kiểm tra lại nguyên nhân xảy ra tình trạng trên để xử lý vụ việc.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, giống lúa thuần OM 4900 được lai tạo chọn lọc bởi các cán bộ khoa học tại bộ môn di truyền chọn giống thuộc Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi đó, giống lúa OM 6976 được lai tạo và tuyển chọn từ chương trình lai tạo giống lúa giàu sắt thực hiện với sự tài trợ kinh phí của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm