Lương phi công bay nội địa ở Mỹ ‘bèo’ ngang công nhân
Vấn đề thiếu hụt phi công xảy ra tại Mỹ vào đầu năm 2014 cho thấy mức lương khởi điểm của các phi công lái chuyến bay nội địa gần như tương đương với mức lương tối thiểu của công nhân ngành thức ăn nhanh.

Vào tháng 2/2014, Republic Airways – một trong những hãng vận chuyển nội địa lớn nhất của Mỹ nói rằng đã bỏ 27 trong tổng số 243 máy bay vì không thể tìm được phi công đủ trình độ điều khiển.

Mức lương khởi điểm trung bình của phi công tại 14 hãng vận chuyển nội địa của Mỹ là 22.400 USD/năm, theo số liệu của Hiệp hội phi công Mỹ. Phi công tại một số hãng nhỏ hơn thậm chí chỉ nhận được 15.000 USD/năm. Trong khi đó,mức lương tối thiểu của công nhân toàn thời gian tại Mỹ là 7,25 USD/giờ. Nếu tính 40 giờ mỗi tuần và 52 tuần mỗi năm, một công nhân cũng có thể kiếm được hơn 15.000 USD/năm.

Dưới đây là bảng so sánh lương một số vị trí tại hãng hàng không nội địa và các hãng lớn tại Mỹ:

Lương phi công bay nội địa ở Mỹ ‘bèo’ ngang công nhân - ảnh 1

Các hãng vận chuyển nội địa đóng vai trò quan trọng trong hệ thống vận chuyển hàng không của Mỹ. Những hãng hàng không lớn thì thường thuê ngoài khoảng 1 nửa số chuyến bay nội địa (cụ thể là hợp tác với những hãng vận chuyển nhỏ hơn) để tiết kiệm chi phí. Họ sắp xếp lịch bay, định giá bán, bán vé và tự mua nhiên liệu khiến các đối tác địa phương rất ít có khả năng tăng lương cho nhân viên của mình.

Cấu trúc đó đã phổ biến trong nhiều năm nay, tuy nhiên quy định mới được thực thi vào tháng 8/2013 đã gây ra nhiều vấn đề mới. Cụ thể quy định mới tăng yêu cầu kinh nghiệm bay tối thiểu với hầu hết các phi công lên mức 1.500 giờ từ mức 250 giờ. Quy định này tăng đáng kể thời gian và chi phí để trở thành một phi công thương mại đã khiến giấc mơ trở thành phi công càng trở nên kém hấp dẫn.

Andrew Finne, 23 tuổi đến từ trường đại học Henderson State tại Arkadelphia nói anh đang mang khoản nợ 100.000 USD vì tham gia chương trình đào tạo phi công 4 năm và mới chỉ đạt 380 giờ bay. Với luật mới, anh vẫn còn từ  2 – 3 năm nữa ở vị trí học việc trước khi có thể bắt đầu bay chính thức. Anh nói sẽ tiếp cục cố gắng hoàn thành khóa học nhưng cho biết: “Rất nhiều bạn bè của tôi đã bỏ học giữa chừng bởi học phí quá đắt trong khi triển vọng bù đắp lại không thật sự khả quan”.

Trong khi đó, vấn đề thiếu hụt phi công tại các hãng bay nội địa lại đang trở nên trầm trọng hơn hơn bởi nhu cầu tăng cao. Những hãng lớn thì cố gắng thay thế hàng nghìn cơ trưởng đã đến tuổi về hưu bằng những phi công chính của các hãng hàng không nhỏ hơn.

CEO Republic là Bryan Bedford nói trong buổi phỏng vấn rằng hãng của ông có lẽ sẽ mất 16% trong tổng số 2.200 phi công vì những người này chuyển sang các hãng lớn hơn trong năm 2014. Thậm chí, trong năm 2013 hãng này đã thiếu 250 phi công. “Quy định huấn luyện mới khiến việc tuyển dụng phi công của chúng tôi càng trở nên khó khăn”.

Để đối phó với tình trạng này, một vài hãng hàng không nhỏ quyết định tăng lương. Silver Airways – một hãng hàng không có trụ sở tại Floria với 35 máy bay đã tuyên bố vào tháng 2/2014 rằng sẽ tăng 10% lương cho cơ phó, 5% cho cơ trưởng và tăng thêm 6.000 USD cho những phi công hiện tại đã làm việc được trên 1 năm. Thông báo này đến sau khi tuyên bố cắt giảm số chuyến bay của hãng trong quý 1 năm 2014 lên tới con số 13%.

Great Lakes Aviation nói rằng họ chỉ còn 100 phi công trong tổng số 300 người chỉ sau 1 năm. CEO của hãng chia sẻ: “Chúng tôi không thể thu hút được đơn xin việc của các phi công khi yêu cầu 1.500 giờ bay với mức lương 16.500 USD/năm”.

Bản thân số lượng người theo học phi công cũng đang giảm. FAA nói rằng họ đã cấp 54.370 chứng chỉ phi công mới trong năm 2012, giảm 31% so với 20 năm trước đó.

Quá trình đào tạo để trở thành phi công thương mại có thể mất hơn 100.000 USD. Nếu muốn có thêm giờ bay như quy định mới, họ buộc phải trải qua quá trình học việc với mức lương ít ỏi khiến số lượng phi công mới tại Mỹ ngày càng ít.

Theo Phương Linh (WSJ-ttvn.vn)