Lý do Lạng Sơn đề nghị dừng đưa hàng lên cửa khẩu từ nay đến Tết

Ngày 4-1, UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khuyến cáo doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh dịch vụ vận tải tạm dừng đưa hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng hoa quả tươi, tinh bột sắn, ván bóc... lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thời gian tạm dừng đưa hàng lên là từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Vì hiện nay, số lượng xe bị ùn ứ, chờ thông quan vẫn rất lớn. Trong khi đó, một số cửa khẩu của tỉnh như: Tân Thanh, Cốc Nam chưa được thông quan trở lại và năng lực thông quan tại các cửa khẩu hiện nay chưa được cải thiện.

Nhiều xe container chở mít không xuất khẩu được quay lại bán trong nội địa. Ảnh: PHI HÙNG

Khi năng lực thông quan tại các cửa khẩu phía Bắc được cải thiện, tình hình ùn ứ đã được giải quyết, một số cửa khẩu xuất khẩu nông sản hoạt động trở lại, thì có thể tiếp tục đưa hàng hóa lên cửa khẩu. Tuy nhiên, cần chủ động điều tiết hàng hóa xuất khẩu hợp lý, tránh đưa lên cửa khẩu ồ ạt gây ùn ứ cửa khẩu.

Đồng thời cần kiểm soát chặt chẽ công tác khử trùng, khử khuẩn đối với hàng hóa, không để bị nhiễm virus Sars-CoV-2 trên hàng hóa, bao bì, đặc biệt đối với các hoàng hóa bảo quản trong contanier lạnh; tiếp tục quan tâm triển khai tiêm đủ và sớm vaccine theo quy định.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến ngày 4-1, trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc chỉ còn 8/76 cửa khẩu, lối mở đang hoạt động. Tổng số phương tiện đang chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu đến ngày 3-1 là 4.250 xe. Trong đó tại Lạng Sơn đang tồn 2.558 xe, Quảng Ninh 1.388 xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm