Ma trận dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động

Ngày 28-9, Bộ Công Thương đã có những cảnh báo về vấn đề vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) trên điện thoại di động.

Theo đó, Bộ Công Thương cho biết trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin liên quan đến việc một số nhà mạng đang "ăn chặn" tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ GTGT - VAS mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát.

Theo Bộ Công Thương, có một thực tế là khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc gần như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ GTGT trên SIM.

Khách hàng bỗng nhiên bị mất tiền với những dịch vụ mà mình không đăng ký.

Ngay cả khi người tiêu dùng đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ GTGT không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử” các dịch vụ GTGT. Trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng thì cần hủy ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo). Nếu người tiêu dùng không biết để hủy thì những dịch vụ đó sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.

Việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà người tiêu dùng không biết. Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ GTGT 3G, người tiêu dùng sẽ mặc nhiên bị đăng ký thêm dịch vụ Data (dữ liệu di động). Nếu người tiêu dùng không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng Internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Do đó, Bộ Công Thương đã đưa ra những dấu hiệu nhận biết các dịch vụ GTGT đang được cài đặt trên máy và đã được đăng ký sử dụng: Thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định; tiền cước hằng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Khi thấy những dấu hiệu bất thường như thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định; tiền cước hằng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau)... Người tiêu dùng nên liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình. Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 đối với mạng Viettel,  KT gửi 994 đối với MobiFone và TK gửi 123 (Vinaphone).

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại di động và tắt tất cả ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng FLASH (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng. Sau khi kiểm tra các dịch vụ, khách hàng soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm