“Mắc cạn” cổ phiếu OTC

Tương tự, cổ phiếu ngân hàng thuộc dạng đại gia là Vietcombank cũng chỉ còn 32.000 đồng/cổ phiếu (giá giảm gần một nửa so với suất mua ưu đãi trước kia).

Tuy nhiên, “mắc cạn” nặng nhất vẫn là cổ phiếu OTC của ngành bất động sản. Có lúc cổ phiếu ngành này được các nhà đầu tư săn đón thì nay những mã chứng khoán tên tuổi như Quốc Cường Gia Lai, SCID... không có giao dịch, thậm chí ngay cổ phiếu nóng là Hoàng Anh Gia Lai sẽ lên sàn ngày 22-12 tới hầu như cũng không có ai mua bán.

Thị trường nguội như vậy nhưng ở một chiều ngược lại, các chuyên gia chứng khoán cho rằng kênh OTC rất tiềm năng. Phát biểu trong cuộc hội thảo phân tích thị trường OTC do Công ty Chứng khoán Ngân hàng VPBank tổ chức ngày 10-12, tiến sĩ Ngô Quang Huân, Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường đại học Kinh tế TP.HCM, nhận định do nhà đầu tư hiện nay ngộ nhận về tính chất thị trường của cổ phiếu chưa niêm yết nên kênh này mới lạnh.

“Nhà đầu tư cứ nghĩ cổ phiếu niêm yết ở sở giao dịch hay Trung tâm giao dịch chứng khoán mới là thị trường thứ cấp (nơi nhà đầu tư mua bán với nhau - PV), còn kênh OTC là sơ cấp, nơi doanh nghiệp phát hành cổ phiếu hút vốn. Từ suy nghĩ lệch pha như vậy khiến cổ phiếu OTC không có tính thanh khoản” - ông Huân phân tích.

Đồng tình với nhận định trên, ông Lưu Bách Tùng - Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán VP Bank bổ sung thêm góc nhìn là nhà đầu tư cứ đánh đồng về giá lên xuống mà không tính đến hiệu quả kinh doanh tốt của doanh nghiệp.

“Trong lúc kinh tế suy thoái vẫn có công ty cổ phần hoạt động tốt. Nếu nhà đầu tư nghĩ mua cổ phiếu OTC là góp vốn cùng công ty kinh doanh thì vẫn hiệu quả. Do hiện nay nhiều công ty vẫn chia cổ tức và thưởng cổ phiếu đều đều” - ông Tùng cho biết.

Còn nhận định để đầu tư, ông Đào Trung Kiên, Phó Giám đốc Công ty Vifinfo, cho rằng kênh OTC mới là thị trường hấp dẫn. Vì xét về số lượng thì cổ phiếu kênh này chiếm đến 90% thị trường chứng khoán và nguồn cung còn lớn tùy theo tiến độ cổ phần hóa.

Riêng phân tích khả năng sinh lợi của cổ phiếu OTC, tiến sĩ Ngô Quang Huân gợi mở, ngoài thời điểm mua bán hợp lý thì nhà đầu tư nên săm soi kỹ hoạt động kinh doanh của công ty phát hành, dung lượng cổ phiếu giao dịch thực tế (phải trừ cổ phiếu của ban lãnh đạo, điều hành, kiểm soát, người lao động trong công ty vì các đối tượng này sẽ ít mua bán - PV), thậm chí về kỹ thuật cổ phiếu đó có được công ty chứng khoán nào quản lý hay không...

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm