Méo mặt vì ô tô ngoại nhập bất ngờ tăng 300 triệu đồng/xe

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tuần qua (tính từ ngày 22-6 đến 28-6-2018) cả nước chỉ có 386 ô tô được nhập khẩu, với tổng trị giá đạt 12,9 triệu USD. Kết quả này giảm mạnh so với tuần liền kề trước đó (tuần liền kề trước đó cả nước nhập hơn 1.400 xe với tổng trị giá là gần 30 triệu USD).
Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu có tới 72% xuất xứ từ Thái Lan. Dòng xe nhập khẩu chủ yếu bao gồm xe từ chín chỗ ngồi trở xuống; tiếp theo là ô tô tải và ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại).
Đáng chú ý, giá bình quân nhập khẩu ô tô dưới chín chỗ ngồi tuần qua đạt hơn 32.000 USD/xe (chưa tính các khoản thuế) tương đương hơn 735 triệu đồng/xe.
Mức giá bình quân nhập khẩu tuần này cao hơn rất nhiều so với tuần liền kề trước đó. Mức xe nhập tuần này đã cao tuần trước gần 300 triệu đồng/xe (giá xe nhập khẩu tuần trước bình quân chỉ hơn 19.000 USD/xe tính ra chỉ gần 437 triệu đồng/xe).

Méo mặt vì ô tô ngoại nhập bất ngờ tăng 300 triệu đồng/xe ảnh 1
Giá bình quân của ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng cao.

Xe ô tô từ chín chỗ ngồi trở xuống trong tuần này có 299 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu với trị giá đạt 9,6 triệu USD, chiếm 77,5% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó có 245 chiếc được nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng TP.HCM; tiếp đó là các cảng khu vực Hải Phòng với 45 chiếc và chín chiếc là từ cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Ô tô nguyên chiếc từ chín chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu tuần qua có xuất xứ từ Thái Lan 212 xe, trị giá đạt 4,8 triệu USD; Hoa Kỳ với 65 chiếc, trị giá là 3,6 triệu USD; còn lại có xuất xứ từ Nhật Bản, Thụy Điển, Indonesia, Canada và Đức.
Với dòng ô tô tải, trong tuần có 64 chiếc, với trị giá 1,1 triệu USD, số xe này chỉ chiếm gần 17% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần và đều có xuất xứ từ Thái Lan.
Đối với ô tô chuyên dụng, các doanh nghiệp nhập khẩu 22 chiếc, với trị giá khai báo gần 2,2 triệu USD. Trong đó, xe có xuất xứ từ Nhật Bản là 12 chiếc, Trung Quốc bảy chiếc, Ba Lan hai chiếc và một chiếc đến từ Hàn Quốc. Số ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, Lạng Sơn và TP.HCM.
Tuần qua, cả nước chi 28,4 triệu USD nhập linh kiện và phụ tùng ô tô. Nhóm hàng này nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc với 8,6 triệu USD; Nhật Bản với 5,8 triệu USD; Thái Lan với 4,2 triệu USD; Hàn Quốc với 4 triệu USD; Đức với 1,4 triệu USD…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm