Ông Dũng cũng khẳng định: Việc giảm 500 đồng/lít là rất khó bởi giá xăng thành phẩm nhập về 20 ngày qua đứng ở mức 80 USD/thùng. Một thùng có mức giảm rất ít, chỉ 1-2 USD. Quan trọng hiện nay với tỉ giá có xu hướng tăng, 1 USD tăng thêm khoảng 500 đồng, rồi lãi vay ngân hàng tăng so với mấy tháng trước khoảng 2%/năm. Như thế ước tính chi phí mỗi lít sẽ phải đội thêm ít nhất 500 đồng nữa. Mặt hàng xăng hiện mới chỉ hòa vốn, lãi không đáng kể, khoảng 200-300 đồng/lít.

Ý kiến một doanh nghiệp đầu mối khác (đề nghị không nêu tên) cho rằng hiện có một số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã trả nợ xong tiền bù lỗ ngân sách năm 2007 và 2008. Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể việc này. “Trong trường hợp doanh nghiệp đã trả hết nợ tiền bù lỗ ngân sách thì nên trích thêm vào quỹ bình ổn giá xăng dầu. Bởi hiện nay mỗi lít xăng trích nộp quỹ bình ổn chỉ 200 đồng, còn diesel là 300 đồng. Có thể trích vào quỹ bình ổn mỗi lít xăng thêm 200 đồng nữa, hoặc là giảm giá bán lẻ 200 đồng/lít xăng. Bởi với việc tăng lãi suất cơ bản, tỉ giá tăng lên đến 18.500 đồng/USD, rồi năm 2010 sẽ tăng lương rất có thể sẽ khiến mặt bằng giá nhiều mặt hàng căng thẳng trong quí I và II-2010, đặc biệt là dịp lễ, Tết sắp tới” - vị này lo ngại.

L.THANH