Mỗi năm ĐBSCL mất hơn 3.000 tỉ sau thu hoạch lúa

Ngày 11-11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh tại Cần Thơ phối hợp với CLB các trung tâm xúc tiến đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức hội nghị đầu tư thường niên vào ĐBSCL với chủ đề “Cơ giới hóa nông nghiệp và đầu tư phát triển kỹ thuật thông minh".

Theo Viện Nghiên cứu lúa ĐBSCL, ước tính mỗi năm nông dân trồng lúa ở ĐBSCL mất từ 3.200-3.600 tỉ đồng vì thất thoát sau thu hoạch. Tỉ lệ cơ giới hóa hiện chỉ đạt 65% trong khâu thu hoạch lúa, các kỹ thuật nuôi trồng khác còn hạn chế.

Hội nghị kêu gọi 50 dự án ưu tiên thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn  gần 1,4 tỉ USD. Bên cạnh đó, hội nghị bố trí hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất công nghệ và doanh nghiệp sản xuất chế biến Việt Nam để giao thương, tìm hiểu, hợp tác đầu tư.

ĐBSCL tuy là vùng nông nghiệp lớn nhưng các dự án đầu tư trong nông nghiệp còn rất hạn chế. Tính đến tháng 10-2016, toàn vùng thu hút 50 dự án trong lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 210 triệu USD. Hong Kong là vùng lãnh thổ có vốn đầu tư nhiều nhất với năm dự án, tổng vốn gần 68 triệu USD, tiếp đến là Đài Loan có chín dự án, gần 42 triệu USD, Nhật Bản năm dự án, hơn 30 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm