Mỗi tháng nhà đầu tư nước ngoài đổ 3 tỉ USD vào Việt Nam

Theo đó, World Bank đã đánh giá nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt tăng trưởng cao, có thể lên đến 6,8% trong năm 2019 mặc dù môi trường toàn cầu ngày càng bất định.
Theo World Bank, chính sách tài khóa và tiền tệ đều được duy trì thận trọng khiến lạm phát trong nước giảm và nợ công giảm còn khoảng 56% GDP vào cuối năm 2019, từ mức 63,7% GDP năm 2016. 
Thặng dư tài khoản vãng lai giảm nhẹ nhưng xuất khẩu tiếp tục tăng với tốc độ hợp lý, một phần nhờ tác động chuyển hướng do căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, một phần do các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký dự án với tốc độ bình quân 3 tỉ USD mỗi tháng kể từ khi Hiệp định CP-TPP được phê duyệt. 
World Bank cũng cho rằng dự báo cho 2-3 năm tới là tích cực với tốc độ tăng trưởng GDP xoay quanh khoảng 6,5%, cân đối ngân sách và tài khoản kinh tế đối ngoại trong vòng kiểm soát. Trong thời gian tới, nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ vững tăng trưởng theo dự báo, ở mức khoảng 6,5% trong ba năm tiếp theo. 
Điều này dựa trên giả định rằng Việt Nam sẽ bù cho xuất khẩu giảm bằng sức cầu trong nước tăng lên, có thể nhờ chính sách tài khóa được nới lỏng hơn nhưng đồng thời nâng cao hiệu suất. Lạm phát và cán cân kinh tế đối ngoại vẫn trong kiểm soát.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm