Một số Doanh nghiệp được miễn thuế cá tra vào Mỹ

LS Thụy là người nhiều năm đại diện cho doanh nghiệp (DN) cá tra Việt Nam trong những vụ kiện chống bán phá giá cho biết có 4 DN được hưởng thuế suất thấp là Công ty Vĩnh Hoàn và Công ty Biển Đông chỉ còn chịu mức thuế không đáng kể là 0,03 USD/kg, hai DN còn lại là Công ty Thuận An (Tafishco) và 1 doanh nghiệp mới là Golden Quality được hưởng thuế suất 0%.

Ngoài ra, 23 DN xuất khẩu cá tra trong phán quyết sơ bộ POR9 (tháng 9-2013) chịu mức thuế 0,99USD/kg thì trong lần phán quyết cuối cùng này được giảm xuống còn 0,42USD/kg. Mức thuế của Công ty Hùng Vương tuy có giảm so với lần phán quyết trước nhưng vẫn ở mức cao 1,2 USD/kg. Còn lại những DN Việt Nam chưa có mức thuế riêng vào Mỹ chịu mức thuế 2,11 USD/kg.

Phán quyết này vẫn có thể thay đổi, vì trong 1-2 ngày nữa DOC sẽ công bố cho các bên liên quan các tính toán và các bên cụ thể là nguyên đơn CFA sẽ đánh giá lại xem DOC có sai sót gì trong tính toán hay không.  Nếu có, các bên sẽ nộp điều chỉnh và DOC sẽ công bố kết quả cuối cùng điều chỉnh (nếu cần). Ở kỳ 8 vừa rồi, DOC cũng đã điều chỉnh kết quả cuối cùng sau công bố theo hướng tăng thuế do phát hiện tính toán sai cho một bị đơn bắt buộc.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm