Một số ngân hàng phá rào lãi suất

Việc làm này đang vi phạm Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước về huy động lãi suất tiền gửi tiết kiệm khi quy định tổ chức tín dụng không được huy động tiền gửi quá 14%/năm kể cả khuyến mãi.

Ngày 29-4, phóng viên trong vai một người có nhu cầu gửi 1 tỉ đồng với kỳ hạn một tháng, chi nhánh một ngân hàng quy mô trung bình ở quận 8 cho biết lãi suất là 16%/năm, trong đó mức 14%/năm ghi trên sổ, còn lại 2% đợi đến cuối kỳ sẽ trả bằng tiền mặt. Còn nhờ một người quen giới thiệu gửi tiền ở một ngân hàng khác bên quận 7 thì được báo là lãi ngân hàng trả là 18,5%/năm. Hình thức trả lãi cũng như trên, nghĩa là vẫn 14%/năm ghi trên sổ tiết kiệm, mức chênh lệch 3,5% được trả bằng tiền mặt cuối kỳ. Khảo sát thêm vài ngân hàng khác cũng thấy có việc ngân hàng thỏa thuận lãi suất tiền gửi với khách hàng.

Tổng giám đốc một ngân hàng có trụ sở ở TP.HCM cho biết hơn một tháng nay có tình trạng khách hàng rút tiền ra tìm nơi có lãi suất cao hơn gửi vào, kỳ hạn gửi cũng ngắn 1-3 tháng. Theo ông này, sở dĩ có tình trạng trên vì trước đó có một số ngân hàng quy mô nhỏ phá rào tăng lãi suất huy động khiến thị trường lãi suất rối loạn theo.

B.NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm