Mũ bảo hiểm dỏm: TP.HCM truy quyét, Đà Nẵng bán mũ tốt giá rẻ

Mũ bảo hiểm dỏm: TP.HCM truy quyét, Đà Nẵng bán mũ tốt giá rẻ ảnh 1

Mũ bảo hiểm giả mạo bị quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra và thu giữ Ảnh: Thuận Thắng

Tính đến chiều 8-3, đội quản lý thị trường các quận 3, 12, Bình Tân, Tân Phú... phát hiện hơn chục điểm kinh doanh MBH vi phạm, tạm giữ gần 1.000 mũ giả mạo MBH, không hóa đơn chứng từ, chứng nhận chất lượng. Như vậy, chỉ trong hai ngày 7 và 8-3 chi cục quản lý thị trường đã kiểm tra và tạm giữ gần 6.000 mũ vi phạm.

Trong đợt kiểm tra lần này, hầu hết các loại mũ vi phạm đều là loại mũ giả mạo MBH (mũ chỉ có hai thành phần gồm vỏ mũ và quai đeo, không có mút xốp hấp thu xung động). Ông Phan Hoàn Kiếm, chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết đơn vị tiếp tục triển khai kiểm tra thường xuyên mặt hàng MBH trong tháng 3 và những tháng tiếp theo. Ngoài các điểm sản xuất kinh doanh có cửa hàng, đơn vị đặc biệt kiểm tra những điểm bán tại lòng lề đường không phép. Dù số lượng hàng hóa vi phạm tại những điểm bán này không nhiều và rải rác nhưng đây là đầu ra chính của loại mũ giả mạo MBH.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay tại các tuyến đường Nguyễn Trãi (Q.5), Cách Mạng Tháng Tám (Q.10, Q.3)... các loại mũ giả mạo MBH, mũ kém chất lượng vẫn bày bán khá nhiều. Trong đó các loại mũ giả mạo với tên gọi “nón thể thao”, “dành cho người đi bộ” được đổ đống bán đại hạ giá. Giá những sản phẩm này chỉ còn 20.000-30.000 đồng/mũ, thay vì khoảng 50.000 đồng như trước đó. “Tranh thủ bán được đồng nào hay đồng đó chứ để quản lý thị trường tịch thu thì mất trắng. Giá thấp vậy nhưng khoảng một tuần gần đây hầu như không có ai hỏi mua nữa!” - anh Hưng, một người bán MBH trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.10), cho hay.

Trong khi đó, nhiều cửa hàng kinh doanh MBH cho biết đã loại bỏ các loại “mũ thể thao” ra khỏi kệ và chỉ bán những sản phẩm có tem nhãn của nhà sản xuất, tem hợp quy chuẩn CR. “Biết kinh doanh loại mũ thể thao là không đúng nhưng trước đó người ta chọn mua nhiều trong khi mũ thật bán chậm nên chúng tôi bán kèm. Bây giờ không dám bán vì mặt hàng này không ai mua, lại bị kiểm tra thường xuyên, xử phạt nặng” - bà Hồng, chủ cửa hàng kinh doanh MBH đường Cộng Hòa (P.13, Q.Tân Bình), nói.

Để thực hiện bình ổn giá thị trường MBH, hiện đã có bảy doanh nghiệp sản xuất MBH tại TP.HCM cam kết với Bộ Công thương sẽ không tăng giá, đảm bảo chất lượng. Theo đó, các công ty này thực hiện kê khai tất cả mẫu MBH của công ty sản xuất cùng mức giá của từng sản phẩm và cam kết giữ nguyên mức giá áp dụng trong cả năm 2013.

Giá bán lẻ những sản phẩm trong nhóm các doanh nghiệp tham gia bình ổn này hầu hết dao động 140.000-300.000 đồng/mũ (tùy mẫu mã). Tuy nhiên, một số doanh nghiệp trong nhóm bình ổn này cho biết sẽ sản xuất dòng sản phẩm có mức giá rẻ 100.000-120.000 đồng/mũ, vẫn đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn nhưng thiết kế mẫu mã đơn giản để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi mũ kém chất lượng của người dân.

Đà Nẵng: dân được mua mũ bảo hiểm chất lượng với giá rẻ

Chiều 8-3, theo ghi nhận của PV, các tiệm bán MBH giả, kém chất lượng “truyền thống” ở Đà Nẵng đã mất tích. Nếu như trước kia tình trạng bán MBH tràn lan ở các tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm TP như đường Tôn Đức Thắng, Cách Mạng Tháng Tám, ngã tư Điện Biên Phủ... thì nay các điểm này đã được dẹp bỏ, thay vào đó là các cửa hàng bán MBH đúng chất lượng.

Theo anh Nguyễn Duy Hà - chủ một cơ sở bán MBH lớn nhất tại TP Đà Nẵng, các điểm bán MBH vỉa hè với giá cực rẻ, chất lượng kém trên địa bàn đã buộc phải dẹp do bị kiểm tra gắt gao. “Bây giờ chả ai dại gì bán mũ giả nữa vì nếu bị bắt thì mất sạch. Bán mũ thật lời ít nhưng không sợ bị kiểm tra” - anh Hà nói.

Ông Nguyễn Nho Hậu, chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng, cho biết từ đầu năm 2013 đến nay đơn vị đã nhiều lần ra quân kiểm tra bất ngờ nhưng chưa phát hiện MBH giả. Theo ông Hậu, chắc chắn tình trạng buôn bán MBH giả vẫn còn lén lút một vài nơi, tuy nhiên so với trước kia đã giảm hẳn. Nguyên nhân do chính sách đổi MBH của TP được người dân ủng hộ.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường - chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng, chương trình đổi MBH (được thực hiện từ cuối năm 2012) đến nay đã đổi được 43.000 MBH chất lượng với giá rẻ cho người dân Đà Nẵng. Hiện lực lượng liên ngành thường xuyên có mặt tại tám điểm để kiểm tra, đổi và bán MBH chất lượng cho người dân. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2013 TP sẽ đổi thêm 57.000 MBH chất lượng cho người dân với giá 100.000 đồng/mũ. Cũng theo ông Nguyễn Hữu Cường, trước đó TP Đà Nẵng đã chọn Công ty nhựa Chí Thành Việt Nam (có trụ sở tại TP.HCM) là đơn vị được quyền cung ứng MBH đạt chất lượng cho thị trường Đà Nẵng.

Theo đó, TP Đà Nẵng cho công ty này vay 8 tỉ đồng không tính lãi, đồng thời giảm thuế sử dụng đất để xây dựng nhà máy sản xuất MBH tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (Liên Chiểu). Đổi lại, trong vòng hai năm 2012 và 2013, công ty này phải cung ứng cho TP 100.000 MBH đạt chất lượng. Ngoài ra TP Đà Nẵng cũng cho phép doanh nghiệp này đưa sản phẩm MBH có gắn logo TP Đà Nẵng bán rộng rãi trên thị trường, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân mua được MBH chất lượng với giá 100.000 đồng/mũ.

Theo LÊ SƠN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm