Mũ bảo hiểm "xịn" bắt đầu bán chạy

Anh Đông, Thanh Xuân, Hà Nội đỗ xe trước một hàng bán rong bên vỉa hè đường Phạm Hùng chọn một chiếc mũ thời trang giá 30.000 đồng. Anh cho biết, do cần đi cùng bạn gấp, lại không mang mũ bảo hiểm nên anh mua tạm để đối phó với công an.

Khách hàng này cũng cho hay, trước đây, anh nhiều lần đầu tư mua mũ "xịn" nhưng thường xuyên bị mất trộm. Từ đó, anh Đông không mặn mà với các loại này nữa mà chuyển sang hàng rẻ tiền, có thể chỉ đội được vài lần.

Mũ bảo hiểm "xịn" bắt đầu bán chạy ảnh 1

Khách hàng bắt đầu quan tâm hơn đến mũ bảo hiểm chính hãng. Ảnh: Anh Quân

Theo khảo sát của PV tại nhiều điểm bán mũ tại Hà Nội, người bán đều cho biết, trước đây loại hàng thời trang hoặc làm nhái tiêu thụ chạy hơn so với loại có đăng ký chất lượng. Lý do là nhiều người dân muốn mua mũ bảo hiểm rẻ tiền để đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông. Bên cạnh các đơn vị kinh doanh mũ bảo hiểm có giấy phép, mặt hàng này còn được bày bán khá tràn lan ở vỉa hè, hàng rong.

Chị Phượng, người bán mũ rong cho biết đã làm công việc này từ 2 năm nay. Hồi đầu, chị bán cả loại có tem hợp quy nhưng sau đó ít người mua, vận chuyển bất tiện hơn nên không nhập hàng. Trung bình mỗi ngày chị bán được khoảng chục chiếc giá dưới 100.000 đồng.

"Loại tầm 30.000-40.000 đồng, kiểu lưỡi trai là dễ bán nhất vì giá rẻ, lại thường xuyên có mốt mới nên nhiều khách hàng trẻ rất thích", chị Phượng nói.

Tuy nhiên, mấy ngày nay, "dân trong nghề" bảo nhau, cơ quan chức năng sẽ đi kiểm tra các điểm bán mũ không đạt chuẩn, nên chị Phượng không dám nhập hàng nhiều. Bên cạnh đó, chị cũng lấy thêm một số loại mũ "xịn" về bán nhưng chưa thấy nhiều khách hỏi.

Chị Mai, bán mũ bảo hiểm trên phố Cầu Giấy cho biết, trước đây hai phần ba doanh số tiêu thụ của cửa hàng là từ mũ thời trang. "Giá rẻ, nhiều kiểu đẹp, đội gọn nhẹ hơn mũ chính hãng nên nhiều người thích", chị Mai nói.

Sau 10 ngày kể từ khi lực lượng Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra đồng loạt các cơ sở bán mũ bảo hiểm tại 4 quận nội thành, tại Hà Nội vẫn còn nhiều điểm bán các loại mũ không hợp quy. Trên những tuyến phố như Giải Phóng, Khâm Thiên, Trường Chinh, Chùa Bộc, Phạm Hùng... các loại mũ này vẫn được bày bán, dù quy mô nhỏ hơn trước, có điểm tụt sâu vào trong ngõ thay vì ngoài mặt đường như trước. Tuy nhiên, thị trường cũng bước đầu ghi nhận những chuyển biến trong việc mua bán các loại mũ bảo hiểm chính hãng, có tem đảm bảo chất lượng.

Chị Mai cho biết, gần đây nhiều người hỏi các loại mũ "xịn" nên chị Mai cho hay bắt đầu nhập đa dạng hơn các mặt hàng này."Trước trung bình trung bình mỗi ngày chỉ bán 1-2 chiếc hàng chính hãng thôi, nhưng dạo này có ngày bán được 5-7 chiếc", chị Mai nói.

Nhân viên một cửa hàng trên phố Xã Đàn cho biết, trước đây cả ngày chỉ bán được vài mũ. "Nhưng từ khi lực lượng chức năng làm chặt và có quy định phạt người dùng mũ 'rởm' thì khách đến mua hàng đông hơn hẳn. Có gia đình đầu tư đi mua 4-5 chiếc", nhân viên này cho hay.

Các kiểu mũ nhựa thời trang có giá chỉ từ 30.000 đồng, trong khi hàng chính hãng, đạt chuẩn chất lượng thấp nhất là 150.000 đồng. Quyết định phạt tiền đến 200.000 đồng đối với người đội mũ thời trang, mũ bảo hiểm giả khiến nhiều người quyết định chi nhiều hơn cho sản phẩm đội đầu của mình.

Anh Lân, một khách hàng mua mũ bảo hiểm ở cửa hàng trên phố Xã Đàn cho biết, đang chọn mua hai 2 chiếc. "Giờ một lần phạt là 200.000 đồng, bằng tiền mua một chiếc mũ xịn. Bằng tiền nhau thì tôi chọn mua một chiếc mũ tốt để bảo vệ mình", anh Lân nói.

Một số điểm bán còn có chiến lược "hút khách" bằng việc thông báo sẵn sàng đổi mũ thời trang sang hàng chính hãng, hợp quy. Theo đó, khách hàng được trừ 20.000 đồng vào chiếc mũ mới. "Chúng tôi làm thế để khuyến khích người dân đổi mũ mới, hợp quy mà không thấy tiếc rẻ chiếc cũ ", chủ cửa hàng lý giải.

Tại buổi làm việc với Cục Quản lý thị trường, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: "Hà Nội sẽ học theo mô hình của thành phố Đà Nẵng" để đổi mũ không đạt chuẩn cho người dùng. Ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường cũng xác nhận sẽ tiến hành đổi mũ như Đà Nẵng từng làm.

Lãnh đạo Cục cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý các hộ sản xuất mũ nhựa, không đạt chuẩn. Ông Hùng cũng tiết lộ hiện đang có thông tin một số đơn vị sản xuất chuẩn bị cho "ra lò" loại mũ 3 lớp giống mũ bảo hiểm, giá rẻ nhưng chất lượng không đạt. Vị này nhận định, việc siết chặt sản xuất, buôn bán và lưu hành các loại mũ bảo hiểm có thể dẫn đến hiện tượng thương lái đặt hàng giả từ Trung Quốc về bán.

Chị Xuân, một người mua mũ bảo hiểm ở một cửa hàng trên phố Cầu Giấy lo ngại, đối với những loại có giá vài chục nghìn, không có tem thì ai cũng hiểu là đồ rởm. Tuy nhiên, trên thị trường, nhiều loại hàng nhái khó phân biệt khiến chị rất băn khoăn khi chọn lựa.

Ông Vương Ngọc Tuấn, Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, để người tiêu dùng không sử dụng các loại mũ "rởm" nữa thì điều quan trọng là cơ quan chức năng phải "dọn dẹp" sạch thị trường. Đối với trường hợp mua phải hàng nhái thì cũng giống như đối với các sản phẩm khác, người tiêu dùng có quyền khiếu nại người bán.

Đối với các loại hàng nhái mũ bảo hiểm xịn, đại diện Cục Quản lý thị trường cho biết sẽ từng bước xử lý triệt để các vi phạm trên. "Trước mắt là dọn dẹp mũ rởm, không đảm bảo chất lượng, sau đó chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra đến các loại làm nhái, làm giả", vị này cho hay.

Theo Ngọc Minh - Anh Quân (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.