Mùa dịch, hơn 14% doanh nghiệp vẫn phải tiếp đoàn kiểm tra

Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố kết quả khảo sát động thái doanh nghiệp (DN) Việt Nam quý I và đánh giá các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua COVID-19.

Phần lớn DN đều đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh giảm đi, trong đó giảm mạnh nhất là lượng đơn đặt hàng mới 80,7%.

Số lượng DN có tình hình sản xuất kinh doanh tăng lên chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ khoảng 6,6 %, chủ yếu là DN hoạt động sản xuất trang thiết bị trong ngành y tế, găng tay, khẩu trang y tế.

Hơn nữa, DN cũng gặp khó trong nguyên vật liệu tồn kho và sản phẩm tồn kho với tỷ lệ tăng lần lượt 34,3% và 44,1%. Qua đó, cho thấy DN gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Trong quý I chỉ có doanh nghiệp sản xuất trang thiết bị y tế việc kinh doanh khởi sắc

Đối với các DN xuất khẩu cũng gặp khó với tỷ lệ DN có lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm đi chiếm 59,1% trong khi tỷ lệ tăng lên chỉ chiếm 4,6%. Điều này cho thấy nhu cầu nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia nước ngoài đã bị giảm nghiêm trọng.

Về người lao động, chỉ có khoảng một nửa DN đảm bảo được số lượng công nhân viên ổn định. Khoảng một nửa DN còn lại phải giảm đi số lượng công nhân viên.

Trong quý I, hầu hết DN chỉ hoàn thành dưới 50% kế hoạch kinh doanh đề ra. Theo ngành nghề kinh doanh, vụ lưu trú ăn uống và hoạt động kinh doanh bất động sản là hai ngành chịu tác động nặng nề nhất chỉ đạt dưới mức 50% kế hoạch kinh doanh đề ra.

Cùng với bất động sản ngành dịch vụ ăn uống cũng chỉ đạt dưới 50% kế hoạch kinh doanh 

Tuy vậy DN có sự kỳ vọng vào sự phục hồi trong tiêu thụ sản phẩm ở quý II nếu COVID-19 được dần đẩy lùi ở Việt Nam và thế giới.

Kết quả khảo sát của VCCI về tỷ lệ DN có hoạt động thanh tra kiểm tra trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát ở Việt Nam cho thấy hầu hết DN không tiếp các đoàn thanh kiểm tra, xử phạt hành chính với tỷ lệ 85,8%. Tuy vậy tỷ lệ 14,2% DN tiếp các đoàn thanh kiểm tra cũng không phải là nhỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm