Mỹ nói tôm Việt Nam gây thiệt hại cho ngành tôm nội địa

Có dấu hiệu về việc ngành sản xuất tôm Mỹ chịu thiệt hại đáng kể do tôm nhập khẩu bị cáo buộc có trợ cấp trong vụ kiện chống trợ cấp. Cụ thể là sản phẩm “tôm nước ấm đông lạnh” nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Kết quả này đồng nghĩa với việc Bộ Thương mại Mỹ DOC tiếp tục tiến hành điều tra, xác định sự tồn tại và mức độ của các trợ cấp bị cáo buộc. Dự kiến DOC sẽ đưa ra kết luận sơ bộ vào ngày 25-3-2013.

Trước đó, ngày 28-12-2012, Liên minh Các nhà chế biến tôm của Mỹ (nguyên đơn) đã đệ đơn kiện lên DOC yêu cầu điều tra áp thuế chống trợ cấp, đệ đơn lên USITC yêu cầu điều tra thiệt hại liên quan đến mặt hàng “tôm nước ấm đông lạnh” nhập khẩu từ các nước trên. Ngày 18-1-2013, sau khi xem xét đơn kiện và lập luận của các bên liên quan, DOC đã chính thức thông báo khởi xướng điều tra vụ việc. Ngày 2-1-2013, USITC ban hành bảng câu hỏi dành cho các nhà xuất khẩu của các nước bị đơn, trong đó có Việt Nam.

Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết pháp luật chống trợ cấp của Mỹ quy định DOC và USITC điều tra vụ việc với vai trò khác nhau. DOC điều tra xác định sự tồn tại của trợ cấp và biên độ trợ cấp, USITC điều tra xác định thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa. Nếu một trong hai cơ quan ra kết luận phủ định về trợ cấp hoặc thiệt hại, cuộc điều tra sẽ được hủy bỏ.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm