Mỹ-Trung đối đầu thương mại: Rủi ro nào ập đến DN Việt?

Đó là những nội dung được doanh nghiệp, chuyên gia đề cập tới tại buổi Hội thảo"‘Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Triển vọng và rủi ro với doanh nghiệp xuất nhập khẩu" vào ngày 24-10 tới đây khách sạn Kim Đô, 133 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM. Hội thảo do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập Quốc tế TP.HCM (CIIS) tổ chức, báoPháp Luật TP.HCMvà một số báo, đài bảo trợ thông tin.
Đây là một trong chuỗi hội thảo xuất nhập khẩu mà VIAC sẽ triển khai tiếp tục ở một số tỉnh khác trên cả nước.
Hội thảo sẽ bàn về ảnh hưởng của thị trường quốc tế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp mà cụ thể là chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và các tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Đáng chú ý, hội thảo cũng sẽ đề cập đến các kịch bản của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Nguyên nhân và kết quả; Đánh giá chi tiết chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tác động đến một số ngành; Những vấn đề, yêu cầu của doanh nghiệp và ngành cũng như các cấp quản ký đặt ra trong việc ứng xử, tận dụng cơ hội cũng như đối phó các thách thức.

Nhiều diễn giả, chuyên gia sẽ tham gia buổi Hội thảo "Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Triển vọng và rủi ro với doanh nghiệp xuất nhập khẩu" vào ngày 24-10 tới đây

Bên cạnh đó, tại hội thảo, các chuyên gia của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) sẽ chỉ ra những rủi ro trong hoạt động giao kết và thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu, phương án khả thi trong giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp.
Hội thảo cũng sẽ đề cập đến những chủ đề rất thời sự như từ giao dịch điện tử đến cách mạng công nghiệp 4.0 - nhận diện rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động xuất nhập khẩu, phương án nào để doanh nghiệp vươn đến tiêu chuẩn của một doanh nghiệp số trong thời đại 4.0.
Những câu chuyện rất thực tế về hoạt động của doanh nghiệp như chứng từ xuất nhập khẩu; Trọng tài thương mại - Phương án khả thi trong giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu; Phòng tránh rủi ro trong việc lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp; Chứng từ xuất nhập khẩu - mối nguy hiểm đến từ công cụ giao dịch quan trọng của doanh nghiệp; Tại sao nên lựa chọn trọng tài quốc tế trong giải quyết tranh chấp về xuất nhập khẩu?
 Đặc biệt hội thảo còn đề cập đến cách thức đàm phán với đối tác về việc lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp trọng tài thương mại khi xảy ra tranh chấp; Cách thức giải quyết tranh chấp tại tại trọng tài làm sao để tận dụng hiệu quả các kỹ năng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp mình.
 Bởi theo VIAC, hiện nay không ít doanh nghiệp không có ý thức lựa chọn phương thức, tổ chức giải quyết tranh chấp phù hợp ngay từ đầu, có xu hướng “nước đến chân mới nhảy”, khi bệnh nặng mới tìm thầy chữa dẫn đến khi bị xâm phạm quyền lợi không biết kiện ở đâu hoặc không đủ nguồn lực để đi kiện.
 Đó là chưa kể doanh nghiệp khi giao kết hợp đồng không lưu tâm đến điều khoản giải quyết tranh chấp mà chỉ quan tâm đến phần lợi nhuận lớn trước mắt. Hệ quả là khi phát sinh các rủi ro, doanh nghiệp không có đủ cơ sở pháp lý để đòi quyền lợi cho mình; bị thiệt hại lớn về hàng hóa, sản phẩm, không được thanh toán, không được giao hàng và mất tiền đặt cọc; bị thất thế trước đối tác, ảnh hưởng đến quan hệ làm ăn lâu dài sau này…

Tham gia hội thảo "‘Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Triển vọng và rủi ro với doanh nghiệp xuất nhập khẩu" có nhiều chuyên gia như:

- TS Trần Du Lịch - Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)

- TS Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Phát triển, Trường ĐH Fulbright Việt Nam

 - TS Phạm Sỹ Thành, giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách

- Ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm Hội nhập quốc tế TP.HCM

- Ông Châu Việt Bắc, Phó Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)...

Thông tin liên hệ đăng ký cho doanh nghiệp: dangkyhoithaoxnk@gmail.com; Bùi Thị Yến Trinh - ĐT: 028 3932 9555 - DĐ: 0963 197 300 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm