Nắm kẻ ‘có tóc’, thả kẻ ‘trọc đầu’

Dự kiến có thể sẽ áp mức thuế 10% (có thể theo doanh thu từng sản phẩm). Mức đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt mới khiến nhiều doanh nghiệp (DN) game online trong nước kêu trời bởi đang có sự đối xử bất công giữa DN trong nước và DN ngoại. Thị trường game online hiện nay, ngoài số lượng DN trong nước kinh doanh có đăng ký và đóng thuế, rất nhiều “ông lớn” nước ngoài kinh doanh lĩnh vực này không qua các nhà quản lý ở Việt Nam. Bên cạnh đó là các game lậu, game không bản quyền cũng đang dần chiếm hết thị phần của các DN nội địa.

Thực tế, các trò chơi điện tử không nhất thiết phải được nhập khẩu đúng luật thông qua các DN Việt Nam mà vẫn đến tay người sử dụng qua các kho ứng dụng trên điện thoại di động và mạng xã hội nước ngoài như Apple Store, Google Play, Facebook… Và nhiều người sử dụng loại điện thoại thông minh có sử dụng các trò chơi điện tử trên di động. Việc thanh toán qua hệ thống thẻ tín dụng (Visa, Master…), dịch vụ trung gian thanh toán (cổng thanh toán, ví điện tử trong nước, quốc tế), thẻ dịch vụ viễn thông (Mobi, Vina, Viettel) đang là các hình thức thanh toán rộng rãi phổ biến với những người Việt chơi game online xuyên biên giới. Các DN kinh doanh những trò chơi này hầu như không phải chịu đóng bất cứ loại thuế nào. Trong khi đó các DN trong nước lại phải gồng gánh nhiều loại thuế, mà tới đây có thể thêm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Dù chưa tính đến thuế tiêu thụ đặc biệt, ngành game online trong nước đã là nguồn thu thuế lớn và đang là ngành công nghiệp hỗ trợ công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động.

Theo tổng hợp tương đối trên hệ thống tin học ngành thuế thì tổng doanh thu toàn thị trường của các DN lĩnh vực này năm 2012 là hơn 5.000 tỉ đồng và năm 2013 là khoảng 4.800 tỉ đồng; sáu tháng 2014 là khoảng 1.845 tỉ đồng.

ở các nước như Nhật, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào… ngành game không thuộc nhóm phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt. Chính phủ các nước còn có nhiều chính sách để hỗ trợ ngành công nghiệp không khói này.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm