Ngăn chặn chủ tàu cá 'làm trò' lấy tiền hỗ trợ dầu

(PLO)- Thực hiện nâng cấp trạm giám sát hành trình tàu cá tại Chi cục Thủy sản, xây dựng mới trạm đặt tại Bộ chủ huy Bộ đội biên phòng tỉnh để giám sát hành trình tàu cá 24/24 giờ.

Mới đây, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, đã thông tin về những giải pháp nhằm ngăn chặn các chủ tàu cá đánh bắt xa bờ có những hành vi gian lận, làm giả giấy tờ để xin nhận tiền hỗ trợ dầu đánh bắt của Nhà nước.

Theo ông Cường, thời gian vừa qua, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có hai ngư dân của xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc là hộ ông L.V.C và ông N.Đ.L có hành vi gian lận “Giấy xác nhận tàu cá khai thác, dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa” để hợp thức hóa hồ sơ, nhận tiền hỗ trợ dầu khi đi đánh bắt hải sản theo chính sách của nhà nước, quy định tại Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13-7-2010.

Cụ thể, tàu của ông C. không đi đánh bắt nhưng ông này đã gửi thiết bị giám sát hành trình VX1700 xuống tàu cá của ông L. Khi tàu ông L chạy đến vùng biển ngoài xa đánh bắt thì bấm tọa độ để khai báo giúp tàu ông C về Trạm bờ tại Chi cục Thủy sản.

Từ đó, ông C làm hồ sơ xin hỗ trợ tiền dầu đánh bắt với số tiền 330 triệu đồng. Sau khi rà soát phát hiện vi phạm trên, Sở đã phối hợp cùng với Cơ quan An ninh Điều tra, công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu truy tố, xét xử hai ngư dân trên, thu hồi lại số tiền ông C đã nhận.

Từ sự việc này, Sở cũng phối hợp cùng với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức chấn chỉnh lại để chính sách hỗ trợ dầu cho tàu cá đúng đối tượng, đúng quy định.

Tàu cá ngư dân neo đậu tại cảng Bến Lội, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc-Ảnh:TK

Sở đã loại hai tàu cá của ông C, ông L ra khỏi danh sách tàu cá của tỉnh đi khai thác vùng biển xa, không xét hỗ trợ chính sách theo quy định từ năm 2018. Đồng thời, xử lý vi phạm hành chính, tịch thu giấy phép khai thác thủy sản trong 6 tháng.

Sở cũng tiếp tục nghiên cứu, rà soát quy trình thực hiện chính sách khuyến khích hỗ trợ dầu cho tàu cá đi khai thác thủy sản ở vùng biển xa. Từ đó kiến nghị Bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung những điểm chưa phù hợp nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận để thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

Ngoài ra, thực hiện nâng cấp trạm giám sát hành trình tàu cá tại Chi cục Thủy sản, xây dựng mới trạm giám sát hành trình tàu cá (đặt tại Bộ chủ huy Bộ đội biên phòng tỉnh) để giám sát hành trình tàu cá 24/24 giờ. Đây là cơ sở ngăn chặn việc chủ tàu cá có ý định gian lận giấy xác nhận để hợp thức hóa hồ sơ xin hỗ trợ dầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm