Ngân hàng đồng thuận hạ trần lãi suất huy động từ 12%/năm xuống 11%/năm

Dù báo chí không được tham dự nhưng nguồn tin từ một thành viên tham dự cho biết về cơ bản, các ngân hàng thành viên phía nam cũng đồng thuận hạ mức trần lãi suất huy động tiền đồng từ 12%/năm xuống còn 11%/năm, mức trần lãi suất huy động đồng USD sẽ không vượt quá 6%/năm; đồng thời trong cuộc họp nhiều ngân hàng báo cáo là có dư và tính thanh khoản hiện đã tốt.

Trước đó, trong cuộc họp với các thành viên ngân hàng phía bắc, Hiệp hội cũng nhận được sự thống nhất hạ mức lãi suất trần huy động của các ngân hàng thành viên khu vực này. Dự kiến thời gian bắt đầu hạ mức trần lãi suất huy động bắt đầu từ ngày 2-4.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM cuối chiều hôm qua, giám đốc một ngân hàng TMCP tại TP.HCM cho rằng việc đồng thuận hạ mức trần lãi suất huy động như trên là tốt. Việc này sẽ giúp ngân hàng mạnh dạn hạ mức lãi suất cho vay. Thực tế các ngân hàng chỉ là một định chế tài chính trung gian, nghĩa là huy động vốn để cho vay lại. Nên nếu mức lãi huy động cao thì đương nhiên mức lãi cho vay sẽ cao. Vì các ngân hàng sẽ cộng dồn mức lãi huy động phải trả cho người gửi tiền, thêm chi phí hoạt động của ngân hàng... vào lãi suất cho người đi vay.

Từ sau Tết trở lại đây, cũng chính vì lãi suất cho vay của ngân hàng quá cao, có khi lên 24%/năm nên hàng loạt doanh nghiệp ngành dệt may, thủy sản, da giày... lao đao khi không dám vay tiền đầu tư cho sản xuất kinh doanh, thậm chí có doanh nghiệp phải từ chối đơn hàng.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm