Ngân hàng tăng cường mua USD cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ông Phạm Xuân Hồng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết trong năm 2007, ngành dệt may trong nước xuất khẩu đạt 7,8-7,9 tỷ USD, dự tính năm 2008 xuất khẩu sẽ đạt 9,2 tỷ USD. Tuy nhiên, trong những ngày qua, khi đồng USD rớt giá, nhiều ngân hàng đã thu mua ngoại tệ theo kiểu “chia lô, nhỏ giọt”, ngoài ra có ngân hàng lại thu phí 1%-2% đã gây khó khăn cho doanh nghiệp. Việc ngân hàng hạn chế thu mua ngoại tệ khiến doanh nghiệp không biết lấy đâu tiền đồng VND để mua nguyên liệu sản xuất trong nước.

Ông Hồng lo sợ nếu tình hình này kéo dài sẽ khiến nhiều doanh nghiệp không có đủ tiền đồng để trả lương cho công nhân và việc lãng công, đình công sẽ xảy ra. Tại một số doanh nghiệp, đã có nhiều công nhân xin nghỉ việc cùng với việc thu nhỏ dự án mở rộng sản xuất.

Ông Hồ Hữu Hạnh - Giám đốc Ngân hàng nhà nước, Chi nhánh TP.HCM cho biết việc Ngân hàng nhà nước có quyết sách tăng dự trữ ngoại tệ cũng gây khó khăn cho các ngân hàng thương mại. Ông Hạnh thừa nhận trong thời gian qua đã xảy ra tình trạng ách tắc việc thu mua ngoại tệ của doanh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo điều tra từ phía ngân hàng thì trong năm qua có một lượng ngoại tệ lớn từ nước ngoài đổ về Việt Nam để đầu cơ bất động sản. Ngoài ra, trong thời gian qua, tình trạng nhập siêu tăng cao. Trong ba tháng đầu năm, nhập siêu đã đạt 13 tỷ USD trên dự tính 16 tỷ USD của cả năm 2008.

Theo ông Hạnh, qua chỉ đạo của nhà nước, các ngân hàng đã có nhiều động thái thu mua ngoại tệ, tuy nhiên việc mua 100% ngoại tệ từ xuất khẩu thì nhà nước nên có quyết sách sớm nhất. Ông Hạnh khuyên trong lúc này, việc doanh nghiệp nên làm là tìm cách tiết kiệm chi phí sản xuất để cùng đồng hành với việc chống lạm phát của Chính phủ.

TRUNG HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm