Ngày 4/5 tới sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu

Thông tin này được ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của bộ diễn ra chiều 27/4.

Theo ông Võ Văn Quyền, theo quy định thì ngày 28/4 là tới đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước, song do rơi vào chuỗi ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nên theo quy định, liên Bộ Tài chính – Công thương sẽ công bố giá cơ sở và quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 4/5 tới – ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ lễ.

Ngày 4/5 tới sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu ảnh 1
Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh vào ngày 4/5 tới, ngày đi làm trở lại sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cũng cho hay, theo dõi diễn biến giá thế giới từ lần điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất, ngày 13/4, thì giá thế giới liên tục biến động phức tạp, có những ngày tăng đột biến.

Đơn cử, như cuối tuần qua, có ngày giao dịch giá dầu thế giới tăng tới 4 USD/thùng. Việc tăng liên tục và đột biến sẽ khiến giá cơ sở tăng theo giá thế giới. Bộ Công thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá thế giới để có tính toán giá cơ sở, điều chỉnh cho phù hợp.

“Tất nhiên ai cũng muốn giá xăng dầu giảm, bản thân những người điều hành như chúng tôi cũng mong muốn như vậy, nhưng giá cơ sở trong nước phải được tính toán dựa theo giá thế giới. Giá thế giới biến động tăng thì giá cơ sở cũng phải tăng theo. Tuy nhiên, giá thế giới đang diễn biến phức tạp nên cũng rất khó dự báo giá cơ sở sẽ tăng/giảm như thế nào”- ông Quyền nói và thông tin thêm, hiện Quỹ bình ổn giá vẫn đang bù giá cho mặt hàng xăng khoảng 1.000 đồng/lít.

Trước lo lắng việc tăng thuế môi trường 300% từ ngày 1/5/2015 sẽ ảnh hưởng tới giá bán lẻ trong nước, ông Quyền giải thích, dù thuế bảo vệ môi trường tăng 300%, từ mức 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít từ 1/5 tới, nhưng trước đó ngày 14/4 thuế nhập khẩu xăng dầu đã được điều chỉnh giảm về mức 20%, giảm 15% so với trước đây.

Theo quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu doanh nghiệp (DN) phải đảm bảo dự trữ lưu thông 30 ngày, nghĩa là với lượng hàng bán ra trước ngày 1/5 DN vẫn phải chịu thuế nhập khẩu mức cũ cao (35% đối với xăng; 30-35% đối với mặt hàng dầu…), sau ngày 1/5 mới được hưởng thuế suất nhập khẩu thấp hơn.

Song thực tế, mức thuế này DN đã phải nộp ngay khi hàng nhập về cửa khẩu. Còn thuế bảo vệ môi trường DN sẽ khai và nộp khi bán hàng tới tay người tiêu dùng. “Đợt điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào ngày 4/5 tới sẽ không chịu tác động tăng bởi chính sách thuế” – ông Quyền khẳng định.

Hiện giá xăng RON 92 bán lẻ trong nước ở mức 17.280 đồng/lít, xăng RON 95 là 17.880 đồng/lít, dầu diesel 0,05S có giá bán 15.880 đồng/lít, dầu hỏa là 16.070 đồng/lít...

Theo Nguyễn Hoài/Infonet

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.