Ngày đầu làm “tiểu thương điện tử”

Người nộp thuế có thẻ ghi nợ của bất cứ ngân hàng nào (thường gọi là thẻ ATM) đều có thể sử dụng để cà thẻ tại máy POS ở kho bạc này, không bị tính phí. Hiện chưa thể dùng thẻ tín dụng để nộp thuế qua POS.

Chị Nguyễn Thị Châu Giang, tiểu thương chợ Bến Thành, vừa nộp xong khoản thuế thu nhập cá nhân trong vòng vài phút. Chị cho biết khá hài lòng với cách nộp thuế bằng POS. “Tôi cũng có một máy POS tại sạp kinh doanh của mình nên đã quen dùng. Khách hàng rất hay cà thẻ tại sạp, khách cũng hay chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của tôi. Vì vậy tôi ít cầm tiền mặt. Trước đây tôi phải cầm thẻ ra máy ATM để rút tiền mặt, rồi cầm tiền đó đến kho bạc này để nộp thuế, vừa lo mất xe khi rút tiền, vừa lo bị giật tiền. Nay thì tôi không cần lo lắng nữa, cứ cầm thẻ đến kho bạc mà “cà” thôi”.

Tương tự, một tiểu thương khác của chợ Bến Thành cũng đi nộp thuế giá trị gia tăng, cho biết hài lòng với việc cà thẻ, đỡ phải mang tiền mặt. “Có bữa nộp thuế nhiều tiền, cầm tiền đi mà lo giật túi. Với lại, thanh toán kiểu này có chứng từ giao dịch lưu trữ trên hệ thống thông tin của ngân hàng hết, đúng đến từng đồng lẻ, khỏi phải lo sai sót” - chị này chia sẻ.

Không chỉ nộp thuế qua POS, người dân còn có thể nộp các khoản khác nữa. Chị Trương Thị Mỹ Vân đi nộp 150.000 đồng tiền phạt vi phạm giao thông bằng thẻ của Vietinbank. Chị cho biết thẻ này chị vẫn dùng rút tiền lương qua máy ATM. Trước đây từng bị phạt vi phạm giao thông một lần, sau đó đến kho bạc, phải khai tờ khai chi tiết rồi mới nộp phạt. Nay thì chỉ cần đưa thẻ cho nhân viên kho bạc cà qua máy, chị Vân nhập mật khẩu, sau đó nhân viên kho bạc in chứng từ cho chị ký tên là xong, không phải khai báo gì, khá tiện lợi cho người dân.

Trong vòng một giờ đã có năm người nộp thuế và tiền phạt qua máy POS, số thuế thu được gần 7,8 triệu đồng, tiền phạt thu được là 150.000 đồng.

Một số người dân đi nộp thuế, nộp phạt cũng quan tâm tìm hiểu về máy POS. Ông NTT (quận 1) cho biết ông có nghe nói về việc cà thẻ nộp thuế. Không may là ông mang theo một thẻ tín dụng Visa chứ không mang theo thẻ ghi nợ nào. Sau đó ông T. nộp thuế bằng tiền mặt. Ông cho biết ông có thẻ ATM của Vietcombank, lần sau ông sẽ mang theo thẻ ATM để thử nộp thuế bằng POS.

Ông Lê Duy Minh, Cục phó Cục Thuế TP.HCM (kiêm Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 1), cho biết hình thức thu thuế bằng máy POS mở ra một lựa chọn mới cho người nộp thuế, chủ yếu là các hộ kinh doanh. Doanh nghiệp thường đã có tài khoản ngân hàng và hay chuyển khoản để nộp thuế.

Ông Minh cũng cho biết toàn TP có khoảng 223.000 hộ kinh doanh, nộp khoảng 2.100 tỉ đồng thuế mỗi năm. Ở quận 1 có khoảng 13.200 hộ kinh doanh, trong đó riêng chợ Bến Thành đã có đến 2.000 hộ và nộp khoảng 35 tỉ đồng thuế/năm.

“Với số hộ nhiều và thuế nhiều như vậy tại chợ Bến Thành, các ngân hàng nên nghiên cứu dùng POS tại chợ để tiện lợi hơn cho tiểu thương”.

Hiện POS được đặt tại Kho bạc quận 1, quận Gò Vấp và Phú Nhuận.

Ngày đầu làm “tiểu thương điện tử” ảnh 1Ngày đầu làm “tiểu thương điện tử” ảnh 2Ngày đầu làm “tiểu thương điện tử” ảnh 3Ngày đầu làm “tiểu thương điện tử” ảnh 4

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm