Người Nhật tiếp thị hàu, sò điệp... tại Việt Nam

Tại buổi kết nối thương mại thực phẩm và thủy hải sản do Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM  tổ chức ngày 20-2, đại diện Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết: Năm 2016 Việt Nam xuất khẩu thủy sản đạt trên 7 tỉ USD.

Riêng sang thị trường Nhật 1,1-1,2 tỉ USD/năm, chiếm 17%-18% xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, chủ yếu là tôm, mực, bạch tuộc, cá ngừ, sản phẩm surimi…

Những năm qua Việt Nam nhập khẩu thủy sản từ Nhật để gia công chế biến, tái xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Mặt hàng chủ yếu là cá hồi, cá tuyết, cá thu đao…

Đại diện Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối cho biết thêm, mức tiêu thụ thủy sản ở Việt Nam khoảng 28 kg/người/năm, dự báo lên 32 kg/người vào năm 2020.

Ông Kazuhiro Takahashi, Giám đốc Trung tâm Thực phẩm nông lâm thủy sản của Jetro, cho biết đây là lần đầu tiên tổ chức kết nối giao thương của ngành thực phẩm và thủy hải sản Nhật với doanh nghiệp Việt. Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp Nhật quảng bá sản phẩm thủy sản của Nhật tươi ngon sang Việt Nam.

Trước đây Nhật xuất khẩu chủ yếu là những mặt hàng đặc thù như sushi, lần này các doanh nghiệp Nhật mang đến các mặt hàng như hàu, cá basa, sò điệp...

Doanh nghiệp Nhật giới thiệu hàu tại buổi kết nối.

Với sự tham gia của 30 doanh nghiệp Nhật, nhiều mặt hàng thủy hải sản trưng bày giới thiệu đến doanh nghiệp Việt.

Khách tham quan có thể nếm thử cá hồi khô, cá hồi áp chảo, bánh táo...

Ông Kazuhiro Takahashi cho biết thêm, riêng xuất khẩu thủy sản của Nhật sang Việt Nam là 20 tỉ yen/năm, chiếm 60% trong tỉ trọng xuất khẩu nông lâm thủy sản của Nhật xuất sang Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng, nhất là dành cho các doanh nghiệp Nhật.

“Chúng tôi xem Việt Nam là thị trường hàng đầu để cung cấp thủy sản của Nhật. Theo tôi, Việt Nam cũng có văn hóa và tập quán dùng thủy sản. Nhưng đồ biển của Nhật với sự tươi ngon tạo nên sự khác lạ. Nhật Bản có lợi thế để đáp ứng nhu cầu đó” - ông Kazuhiro Takahashi nhấn mạnh.

Liên quan đến giá cả, ông Kazuhiro Takahashi thừa nhận sản phẩm từ Nhật mà mang vào Việt Nam giá sẽ có sự chênh lệch. "Giá thủy hải sản Nhật hơi đắt nhưng tạo nên giá trị lớn. Và người tiêu dùng Việt sẽ cảm nhận được giá trị này” - ông Kazuhiro Takahashi chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm