(PL)- “Tuy tình hình kinh tế vẫn khó khăn nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn đánh giá sức khỏe là một trong những quan ngại hàng đầu của mình.

Nhiều ngành hàng mà người tiêu dùng Việt Nam thấy liên quan đến sức khỏe và dinh dưỡng vẫn đạt mức tăng trưởng hai chữ số, gần gấp đôi % tăng trưởng GDP dự báo của Việt Nam trong năm 2013”. Đó là công bố mới nhất của Công ty Nielsen ngày 16-5.

Báo cáo cho thấy sản lượng tổng ngành hàng tiêu dùng (trừ bia) tăng 11% trong năm qua. Theo nghiên cứu chi tiết tại sáu thành phố lớn, các chế phẩm từ sữa tăng 19% so với năm trước. “Con số ấn tượng này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ sức khỏe hơn dù kinh tế vẫn còn nhiều bất ổn” - ông Vaughan Ryan, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, nhấn mạnh.

Theo nghiên cứu của Nielsen, trong bối cảnh hiện nay các yếu tố ảnh hưởng để người tiêu dùng quyết định mua hàng bao gồm đầy đủ các chất dinh dưỡng (36%), giảm nguy cơ bệnh (25%), giá cả phải chăng (23%)... Bên cạnh đó, nhãn mác về thành phần dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng khi 64% người được hỏi đều đọc nhãn sản phẩm và 67% hiểu được các nhãn đó, trong khi gần 68% tin vào nội dung nhãn. “Chúng tôi thấy vẫn tồn tại khoảng cách giữa nhận thức của người tiêu dùng và điều họ thực sự làm. Nghĩa là khi người tiêu dùng tìm kiếm một thành phần cụ thể nào đó như “DHA” hay “chất bảo quản” thì cũng không có nghĩa họ thực sự hiểu thành phần đó là gì” - ông Đoàn Duy Khoa, Phó Giám đốc nghiên cứu người tiêu dùng tại Nielsen Việt Nam, nhận xét.

Theo nghiên cứu chỉ ra người tiêu dùng thể hiện quan ngại và nhầm lẫn xung quanh vấn đề sức khỏe và nguồn gốc của thực phẩm. Vì vậy sự tin tưởng là yếu tố lớn nhất để DN khi tiếp cận người tiêu dùng trong lĩnh vực sức khỏe và dinh dưỡng.

TÚ UYÊN