Người tiêu dùng nông thôn ngày càng thích 'xài sang'

Trong báo cáo Khám phá bốn sự thật cần biết về thị trường nông thôn, công ty nghiên cứu thị trường Nielsen chỉ ra trong những năm qua khu vực nông thôn liên tục phát triển như một nguồn tăng trưởng mới cho nhiều nhà sản xuất.

Thực tế trong quý I-2017, mức tăng trưởng ở nông thôn đạt 12,4%, đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn quốc. Trong khi đó, tăng trưởng ở khu vực thành thị chỉ đạt mức 6,5%.

Đáng chú ý, ở khu vực nông thôn các dòng sản phẩm phổ thông tăng trưởng 40%, sản phẩm cao cấp tăng trưởng 38,5% là hai nguồn đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của FMCG.

Nielsen cho biết dù tiềm năng nhưng nông thôn vẫn chưa được DN khai thác hết do tồn tại thông tin chưa được kiểm chứng. Chẳng hạn như người tiêu dùng (NTD) nông thôn ít “kết nối” hơn so với thành thị, có xu hướng quan tâm đến các sản phẩm giá rẻ và việc phân phối sản phẩm đến những vùng đất xa xôi sẽ gây nhiều tốn kém cho các DN...

Nhưng qua các nghiên cứu Nielsen cho thấy tiếp cận vùng đất nông thôn và thu hút NTD không phải là việc quá khó khăn. Bởi hiện nay có đến 90% NTD nông thôn sở hữu một chiếc điện thoại di động và 50% trong số họ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Có 22,5 triệu người nông thôn sử dụng Facebook so với 23,5 triệu người sử dụng Facebook ở các khu vực thành thị.

Bà con dân tộc Dao mua sữa tại Hội chợ hàng Việt về nông thôn 2016 do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức.

NTD nông thôn ngày nay sẵn sàng sử dụng những sản phẩm mới, khi có đến 77% NTD nông thôn muốn điều đó. Các sản phẩm mới khi tung ra tại thị trường nông thôn cho thấy sự tăng trưởng tốt hơn so với hiệu quả kinh doanh của những sản phẩm tương tự tại sáu thành phố chính. Điều này đã được chứng minh ở 25 trong số 27 ngành hàng…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam, cho biết cộng đồng nông thôn Việt Nam dần trở thành trọng tâm đối với DN thì việc hiểu rõ họ là ai, họ mua sắm những gì, ở đâu mua sắm nhiều nhất, mua sắm như thế nào… là rất cần thiết. Cũng như việc đảm bảo các sản phẩm luôn có sẵn và dễ dàng để NTD có thể mua được là những yếu tố quan trọng để DN có thể thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm