Người trồng thanh long săn lùng bóng đèn tròn

Người trồng thanh long săn lùng bóng đèn tròn ảnh 1

Nông dân ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) quen sử dụng bóng đèn tròn để xông thanh long - Ảnh: Ngọc Tài

Sở dĩ có chuyện này là do Thủ tướng Chính phủ có quy định kể từ ngày 1-1-2013 không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông các loại bóng đèn tròn (đèn sợi đốt) có công suất lớn hơn 60W. Trong khi đó người dân cho rằng xử lý thanh long bằng đèn tròn 75W trái sẽ nhiều hơn các loại đèn công suất thấp hơn.

Ngày 9-3, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Mỹ Dung (ngụ xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) sang tận Chợ Gạo (Tiền Giang) tìm mua bóng đèn tròn. Bà Dung nói gia đình bà trồng hơn 1ha thanh long với khoảng 1.700 trụ. Giờ cần bóng đèn tròn để xông thanh long (xử lý cho ra trái) mà tìm mua không ra. Chúng tôi hỏi vì sao không sử dụng đèn compact thay đèn tròn, bà Dung bảo: “Đèn compact đắt tiền mà xông thanh long ra trái ít lắm”.

Ông Sơn - chủ cửa hàng bán đồ điện tại thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) - cho biết cửa hàng của ông đã bán hết sạch bóng đèn tròn 75W từ trước Tết Nguyên đán 2013, nhưng những ngày qua người trồng thanh long liên tục ghé hỏi mua, đặt hàng. “Lúc trước bóng đèn tròn chỉ có 450.000-500.000 đồng/thùng (100 bóng), nhưng hiện ai còn hàng thì bán 900.000 đồng đến 1 triệu đồng/thùng cũng có người mua ngay tức khắc. Có mấy người mua được một thùng thì mừng như bắt được vàng vậy” - ông Sơn nói.

Tuy nhiên, theo Viện Cây ăn quả miền Nam và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (Sở Công thương) Tiền Giang, quan niệm xông thanh long bằng đèn tròn 75W mới cho trái nhiều là không hoàn toàn chính xác. Ông Võ Hữu Thiện - phó giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tiền Giang - cho biết cơ quan này vừa làm cuộc thử nghiệm bằng cách cho nông dân mượn 2.000 bóng đèn compact để xông thanh long. Theo số liệu ghi chép, khi sử dụng đèn compact 20W tiết kiệm được hơn 70% điện năng tiêu thụ, tỉ lệ cây thanh long ra hoa tuy chỉ đạt từ 81-91% so với dùng đèn bóng tròn, nhưng bù lại trái to hơn, đều hơn.

TS Trịnh Nhất Hằng, Viện Cây ăn quả miền Nam, xác nhận việc xông đèn xử lý ra hoa thanh long bằng bóng đèn compact cũng đạt kết quả tốt chứ không phải như nông dân nghĩ. “Tuy nhiên, khi xử lý thanh long vào các tháng lạnh (tháng 11 đến tháng 1 năm sau) thì nên xen kẽ một bóng đèn tròn và một bóng đèn compact. Hiệu quả mang lại tương đương xử lý bằng bóng đèn tròn mà tiết kiệm điện rất nhiều” - TS Hằng khuyến cáo.

Ông Huỳnh Hồng Ửng, một nông dân trồng thanh long nhiều năm kinh nghiệm ở xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), là người đi đầu trong việc sử dụng đèn compact xông 3ha thanh long. Ông khẳng định cách làm này cho kết quả rất tốt, không thua gì xông bằng đèn tròn 75W.

Trường hợp nông dân chuyển sang sử dụng đèn compact để tiết kiệm điện sẽ được Nhà nước hỗ trợ 10.000 đồng/bóng nhưng không quá 10 triệu đồng/hộ.

Hiện tỉnh Long An có khoảng 1.500ha thanh long, còn tỉnh Tiền Giang khoảng 2.500ha. Theo tính toán của người dân, 1ha thanh long cần 1.000 bóng đèn tròn 75W để xông kéo dài 15-20 ngày với chi phí tiền điện khoảng 15 triệu đồng.

Còn nếu xông thanh long bằng bóng đèn compact thì tiết kiệm được 70% tiền điện so với xông bóng đèn tròn, tức chỉ tốn 4,5 triệu đồng tiền điện/ha. Tính ra nếu sử dụng đèn compact xông thanh long thì nông dân hai tỉnh này sẽ tiết kiệm tới 40 tỉ đồng tiền điện/vụ.

Theo NGỌC TÀI - ĐĂNG MINH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.