Người Trung Quốc nhận xét gì về trái cây, rau Việt Nam?

Ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Lavifood trao đổi với Pháp Luật TP.HCM tại Hội thảo xúc tiến thương mại, công nghệ và thu hút vốn cho phát triển hợp tác xã Việt Nam diễn ra ngày 18-5.

“Hiện nay, hoa quả tươi đã qua chế biến của công ty xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc là chủ yếu. Bởi thị trường châu Âu thì quá xa, việc bảo quản vẫn chưa đảm bảo để xuất khẩu qua đó”, ông Thắng nói.

Ông Xu De Mao, Hội trưởng Thương hội Xuất nhập khẩu hoa quả Trung Quốc - ASEAN, cho biết:  “Sản lượng nhập khẩu hoa quả của Trung Quốc mỗi năm là hơn 4 triệu tấn, tương đương khoảng 100 tỷ nhân dân tệ. Con đường nhập khẩu hoa quả chính ngạch là 80% sản lượng và chỉ có khoảng 20% là nhập qua đường biên mậu (tiểu ngạch)”.

Ông Xu De Mao, Hội trưởng Thương hội Xuất nhập khẩu hoa quả Trung Quốc - Asean cho rằng Việt Nam cần tạo những thương hiệu lớn về sản phẩm nông nghiệp

Theo các chuyên gia thương mại, việc nhập khẩu tiểu ngạch theo thói quen cũ của doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng bị xiết do Chính phủ Trung Quốc xiết chặt giao dịch đường biên.

Những hoa quả của Việt Nam qua đường tiểu ngạch thường không qua được cửa khẩu dẫn đến tình trạng đẩy ngược về cho người tiêu dùng Việt Nam.

Đánh giá về tiềm năng nhu cầu thị trường Trung Quốc đối với một số mặt hàng rau, củ, quả của Việt Nam, ông Xu De Mao tổng kết: “Thị trường Trung Quốc là thị trường tiềm năng tiêu thụ rất lớn hoa quả Việt Nam. Hoa quả Việt Nam xuất sang Trung Quốc rất nhiều, đặc biệt là quả thanh long, dưa hấu và xoài. Thị trường Trung Quốc nhu cầu lớn quanh năm về thanh long; sau đó là dưa hấu và xoài.

Một năm, Trung Quốc chỉ có 3 tháng tự cung cấp dưa hấu cho thị trường nội địa, còn lại là hoa quả trái mùa. Cho nên hoa quả Việt Nam có tiềm năng khai thác thị trường Trung Quốc. Nhưng vấn đề đặt ra là làm sao nâng cao chất lượng sản phẩm?”.

Theo đánh giá của đại diện Thương hội Xuất nhập khẩu hoa quả Trung Quốc - Asean thì việc các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hoa quả vào Trung Quốc với số lượng rất không ổn định là phụ thuộc vào sự cạnh tranh của thị trường. Thị trường Trung Quốc rất lớn nhưng thương hiệu, chất lượng hoa quả của Việt Nam vẫn là vấn đề cần cải thiện để chinh phục được thị trường nhập khẩu chính ngạch của Trung Quốc.

Ông Xu De Mao cũng cho biết Thương hội Xuất nhập khẩu hoa quả Trung Quốc - Asean đang nỗ lực tìm kiếm các tập đoàn lớn trong lĩnh vực chế biên rau củ quả. “Thời gian vừa qua, chúng tôi có tìm những đối tác lớn như Lavifoood, một tập đoàn lớn, chuyên nghiệp trong ngành chế biến rau củ quả của Việt Nam. Chúng tôi hi vọng có nhiều đối tác như vậy hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.