Người Trung Quốc quyết không mua hàng Mỹ dù 'bão' giảm giá?

Theo hãng tin Bloomberg, các thương hiệu của Mỹ có thể đối diện với nguy cơ "tẩy chay" đến từ người mua sắm Trung Quốc trước sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới trong năm nay - Ngày lễ độc thân 11.11. Nguyên nhân la do căng thẳng Mỹ-Trung về mọi thứ, từ thuế quan cho đến công nghệ.

Hơn 3/4 người tiêu dùng Trung Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát và cho hay họ sẽ xem xét lại việc mua hàng từ các công ty Mỹ trong sự kiện mua sắm vào ngày độc thân tới đây. Đây là con số thống kê từ một cuộc khảo sát của Công ty tư vấn Alixpartners LLC, công bố vào tuần trước. Báo cáo chỉ rõ có hơn một nửa trong những số người trên, nêu lý do là vì lòng trung thành với Tổ quốc.

Cụ thể, có đến 78% người mua hàng Trung Quốc sẽ suy nghĩ lại về các thương hiệu Mỹ vì những lý do sau: Lòng ái quốc (51%), chất lượng (27%), giá cả (16%), tốc độ giao hàng/vấn đề hải quan (6%).

Các thương hiệu Mỹ đang đứng trước cuộc tẩy chay rộng rãi từ người tiêu dùng Trung Quốc trước sự kiên 11-11 tới đây. Ảnh: Bloomberg

Báo cáo này cũng đưa ra nhận định: "Các thương hiệu Mỹ có thể sẽ gặp trở ngại, do hậu quả của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung làm ảnh hưởng đến tình cảm người tiêu dùng".

Hãng tin Bloomberg cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc đang thúc đẩy một làn sóng "chi tiêu quốc gia", bởi cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung, họ trở nên nhạy cảm với bất kỳ vấn đề nhỏ nào về văn hóa hoặc chủ quyền liên quan đến đất nước họ.

Các công ty phương Tây đang ngày càng trông cậy vào Trung Quốc để tăng trưởng trong tương lai bởi quy mô thị trường lớn, trong khi người tiêu dùng nước này dò xét rất kỹ lưỡng. Nhiều thương hiệu, từ Coach đến Calvin Klein, từng đối diện với các làn sóng tẩy chay vì lao vào các vấn đề chính trị nhạy cảm của Bắc Kinh.

Ngày hội mua sắm 11-11, là một ý tưởng kỷ niệm cho người độc thân khi thế giới đã có ngày Valentine. Chúng ra đời cách đây khá lâu bởi sàn thương mại điện tử Alibaba. Ngày nay, sự kiện mua sắm này đã phát triển một cách nhanh chóng, đến mức lớn hơn cả hai ngày mua sắm của phương Tây là Black Friday (thứ Sáu đen tối) và Cyber Monday (ngày thứ Hai đầu tiên - sau ngày Black Friday) cộng lại. Năm ngoái, doanh số trong vòng 24 giờ của ngày 11-11 tại Trung Quốc đạt hơn 30 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.