Người vẽ bản đồ du lịch Việt Nam

Làm mới những điểm du lịch

Anh Trương Hoàng Phương vốn là giảng viên Đại học Sư phạm TP.HCM, thế nhưng niềm đam mê làm du lịch vẫn không bao giờ ngừng cháy trong anh. Sau hơn 10 năm đứng trên bục giảng, anh quyết định chuyển nghề làm giám đốc sản phẩm cho công ty Saigontourist. Trong quá trình công tác, anh nhận thấy các tour du lịch bắt đầu trở nên nhàm chán đối với nhiều du khách, các điểm tham quan cứ lặp đi lặp lại khiến ngay cả anh cũng không còn hứng thú.

Người vẽ bản đồ du lịch Việt Nam ảnh 1

Anh Trương Hoàng Phương (phải) - Giám đốc sản phẩm và tiếp thị Công ty Vietmark, người luôn tìm tòi các tour mới.

Qua kinh nghiệm thực tế, anh nhận thấy loại hình du lịch khám phá và huấn luyện (team building) đang trở thành nhu cầu cần thiết của thị trường. Để hiện thực hóa ý tưởng của mình, năm 2006 anh quyết định cùng những người bạn thành lập công ty Vietmark.

Thời gian đầu mặc dù có ý tưởng nhưng loại hình mới lại đi vào đối tượng hẹp, không phục vụ đại chúng như những công ty du lịch thông thường, Vietmark khởi sự gặp không ít khó khăn.

“Đa phần khách hàng thời điểm đó vẫn là các công ty liên doanh với nước ngoài nên lượng khách khá khiêm tốn. Trong khi đó, lượng khách trong nước thì e dè với loại hình có vẻ như quá mạo hiểm mà tính ngắm cảnh thì ít” - anh Phương tâm sự.

Anh Phương tìm cách khắc phục các điểm yếu của loại hình du lịch mới bằng các tour mới lạ nhằm tạo nên tiếng vang đối với lượng khách nội. Mỗi chuyến đi về anh Phương đều chiêm nghiệm, sắp xếp, đúc kết lại và xây dựng thành tuyến mới. Với kinh nghiệm và kiến thức giảng dạy lâu năm, anh nắm được đường đi nước bước các tuyến đi, thời tiết và các nẻo đường độc đạo.

“Tôi luôn cố gắng tạo ra các tour mới từ các địa điểm cũ. Đơn cử như đảo Kê Gà, người ta thường cho khách đi ngang qua hoặc hơn là đi ghe, riêng Vietmark thì lại cho khách bơi qua eo biển để đến đảo, tạo được cảm giác lạ” - anh Phương tâm sự.

Ngoài ra, cũng từ kinh nghiệm đi nhiều, anh Phương thiết kế khá nhiều tour lạ như Tạo lửa trên đảo để tạo điều kiện cho khách du lịch tự mưu sinh trên hoang đảo mà không gian được lựa chọn là các hòn đảo hoang vắng như Hòn Lăng, Hòn Rớ, Hòn Sầm... Ngoài ra còn có tour 36 giờ giữa Núi Chúa. Tour này yêu cầu du khách đi trong cái nắng của Phan Rang và phải vượt qua nhiều đoạn có độ dốc rất lớn, băng qua vườn quốc gia Núi Chúa. Hoặc tour Khám phá những ngọn núi lửa ở miền Đông Nam Bộ tạo được ngạc nhiên cho khách tham quan bằng cách cho khách tham quan những ngọn núi lửa ngay vùng Định Quán (Đồng Nai) mà ít người biết đến. Một số tour hấp dẫn khác như Theo dấu chân bác sĩ A. Yersin, Đi tìm cửa sông đã mất... cũng tạo được sự quan tâm của du khách.

Du lịch mạo hiểm: Xu thế mới

Với những ý tưởng mới, trong hơn ba năm hoạt động, Vietmark trở thành một trong những công ty du lịch có các tour du lịch khám phá độc đáo, biến loại hình du lịch huấn luyện trở thành văn hóa thường niên của nhiều công ty và tập đoàn trong và ngoài nước như Vinagame, Viễn Thông A, Vinamilk, FPT, VDC, S-Fone...

Anh Phương cho biết loại hình du lịch huấn luyện sẽ là xu hướng trong tương lai, không chỉ quan trọng đối với các công ty liên doanh mà chính các công ty trong nước cũng đang hết sức chú ý vì nó liên quan đến vấn đề nhân sự và quản lý nhân sự. Bởi chỉ một vài chuyến đi là các đồng nghiệp hoàn toàn có thể hiểu nhau, lãnh đạo cũng có thể hoàn toàn hiểu được tâm tư, khả năng và nguyện vọng của cấp dưới.

“Là tour du lịch vận động, mang tính thử thách, khám phá nên địa hình càng hiểm trở càng thu hút du khách, đặc biệt là các khu vực rừng, núi, biển, đảo. Dù người tham gia sẽ cảm thấy vô cùng nguy hiểm nhưng thực chất sẽ không có bất cứ nguy hiểm nào xảy ra với họ vì trước khi thực hiện, đơn vị tổ chức đã nghiên cứu khá kỹ” - anh Phương khẳng định.

Không chỉ miệt mài với công việc kinh doanh, thiết kế những sản phẩm mới, anh Phương còn là một trong những người đầu tiên vẽ nên bản đồ du lịch của Việt Nam. Những tấm bản đồ du lịch như Đà Lạt, Nha Trang, TP.HCM... lần lượt ra đời và được khá nhiều du khách sử dụng. Anh Trương Hoàng Phương phải tự vác ba lô đến từng địa phương khảo sát, rồi thông qua bạn bè, hướng dẫn viên và học trò để thu thập thông tin. Chính vì vậy mà những tấm bản đồ của anh đầy ắp thông tin, chi tiết từ nơi ăn, uống, ngủ, nghỉ đến địa điểm vui chơi giải trí.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm