Người Việt phải 'dài cổ' chờ khi mua hàng trực tuyến

Theo báo cáo mới nhất về thực trạng dịch vụ giao hàng tại 5 nước trong khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn iPrice cho thấy, dù Đông Nam Á được cho là khu vực có sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử song vấn đề giao hàng lại là một thách thức lớn tại đây.

Với cuộc khảo sát trên 80.000 đơn hàng tại 5 nước Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia của iPrice Insights và dịch vụ theo dõi bưu phẩm Parcel Perform cho thấy, trung bình có tới 34% người tiêu dùng Đông Nam Á không hài lòng về dịch vụ giao hàng của thương mại điện tử. Hơn 90% khiếu nại của khách hàng và các phản hồi tiêu cực có liên quan đến việc giao hàng trễ hoặc thiếu thông tin liên lạc về tình trạng giao hàng.

Việt Nam là nước có tỉ lệ người tiêu dùng phải chờ hàng lâu nhất nhì trong 5 nước Đông Nam Á. Cụ thể, trung bình người Việt Nam phải mất 5,6 ngày để nhận được bưu kiện, con số này chỉ xếp sau người dân Malaysia là 5,8 ngày. Trong khi đó người dân Thái Lan chỉ cần trung bình 2,5 ngày để hoàn thành đơn hàng tới tay người mua. Đây cũng là nơi người tiêu dùng được giao hàng nhanh nhất.

Thời gian giao hàng trung bình của 5 nước Đông Nam Á. Ảnh: iPrice

Không chỉ thế, khảo sát của iPrice cho thấy Việt Nam còn là thị trường có thời gian nhận hàng trễ trung bình cao nhất. Tại Việt Nam, trung bình mỗi kiện hàng bị giao trễ tới 24 giờ.

Song một thực tế khá thú vị là người tiêu dùng Việt dường như không bất bình quá nhiều khi phải chờ đợi đơn hàng lâu. Báo cáo cho thấy có đến 51,4% khách hàng tham gia khảo sát cho biết cảm thấy hoàn toàn hài lòng với dịch vụ vận chuyển khi mua sắm trực tuyến, con số này chỉ thua Thái Lan và Singapore và cao hơn tỉ lệ trung bình của 5 nước trong khu vực (47.6%)...

Chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, trong Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử 2019 của Hiệp hội Thương mại điện tử, nhận định thời gian tới còn nhiều cản trở cho sự bứt phá trong giai đoạn tới.

Những cản trở lớn nhất bao gồm lòng tin của người tiêu dùng vào giao dịch mua bán trực tuyến còn thấp, dịch vụ logistics- giao hàng chặng cuối- hoàn tất đơn hàng còn nhiều hạn chế, đặc biệt là chênh lệch khoảng cách số giữa các địa phương còn rất cao. Do đó trong năm 2019 cuộc đua về chăm sóc khách hàng, vận chuyển hàng hóa, kho bãi... là cuộc đua sống còn của nhiều sàn thương mại điện tử của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.