Người Việt sẽ giàu hơn người Philippines vào cuối năm nay?

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây dự báo, mức thu nhập bình quân đầu người của người Việt Nam sẽ đạt 3.497 USD, vượt qua người Philippines với 3.372 USD vào cuối năm 2020. Giới chuyên gia Philippines cũng tin rằng đây là dự báo đúng.
Ông Ruben Carlo Asuncion, Kinh tế trưởng của Ngân hàng UnionBank of the Philippines cho rằng, chính việc xử lý rất tốt dịch bệnh của Việt Nam đã giúp đất nước này đã gia tăng thêm sự cách biệt khoảng cách thu nhập với  Philippines. Vì trước khi COVID-19 diễn ra thì Việt Nam đã ở quỹ đạo tăng trưởng nhanh hơn  Philippines.
Theo ông Calixto Chikiamco, Chủ tịch Hiệp hội Foundation for Economic Freedom, Philippines bị Việt Nam bỏ lại đằng sau do cải cách chậm chạp trong việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài.
Trong khi Việt Nam đã thực thi hiệu quả trong việc thu hút dòng vốn FDI, cũng như đã đã áp dụng chiến lược đúng đắn là tập trung vào cải thiện năng suất nông nghiệp, tăng trưởng sản xuất cho ngành công nghiệp nhẹ và xuất khẩu.
"Xuất khẩu của Việt Nam đạt 100% GDP, trong khi Philippines chỉ bằng 1/3. Ngoài ra, thực phẩm giá rẻ giúp cho người Việt có mức lương hợp lý để tăng sức mua từ đó thúc đẩy tăng trưởng cho lĩnh vực sản xuất của họ",  ông Calixto Chikiamco nói.
Ông Sonny Africa, Giám đốc điều hành IBON, một think tank của Philippines cũng nhận định, Việt Nam đã thực hiện rất tốt trong việc xử lý dịch bệnh để nền kinh tế tiếp tục phát triển, trong khi Philippines phản ứng chậm chạp khiến nền kinh tế bị giảm tốc. Do đó, việc Việt Nam vượt qua Philippines không có gì đáng ngạc nhiên.
Tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm