Nhà đầu tư Mỹ lo chuyện buộc phải đặt máy chủ tại VN

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), đã nói như vậy tại Hội thảo “Thách thức của việc thay đổi chính sách đối với nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam”. Hội thảo do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam phối hợp với AmCham, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT vừa tổ chức ở Hà Nội.

Ông Adam Sitkoff cho biết nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đang hoạt động và nỗ lực góp phần vào việc đưa nền kinh tế Việt Nam trở nên năng động, hiệu quả, an toàn và minh bạch hơn.

Tuy vậy, các doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn khi các chính sách thiếu nhất quán, không hiệu quả và chưa công bằng.

Chẳng hạn Dự thảo Luật An ninh mạng quy định việc nhà cung cấp nước ngoài phải đặt máy chủ tại Việt Nam. Theo ông Adam Sitkoff, quy định này không những không giúp cải thiện tình hình an ninh mạng của Việt Nam mà còn tạo ra gánh nặng không cần thiết cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Adam Stikoff cũng nói đề cập tới việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt rất khác xa với các quốc gia khác. Trong khi đó, sắc thuế này sẽ tác động xấu đến nền kinh tế và lý do là để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng chưa được chứng minh cách khoa học.

Ông Adam Sitkoff  kiến nghị các chính sách của Việt Nam nên thống nhất, đảm bảo tính khả thi, công bằng để góp phần cải thiện niềm tin của thị trường và có thể thu hút được những dòng vốn mạnh.

GS Nguyễn Mại Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng đồng tình và cho rằng: Sự ổn định của pháp luật là điều các doanh nghiệp FDI rất quan tâm. Bởi vậy, những chính sách như thuế, đầu tư nếu thay đổi quá nhanh sẽ làm cho các doanh nghiệp trở tay không kịp.

GS Mại cũng lấy làm tiếc vì thực tế việc thay đổi chính sách liên tục lại không theo hướng cởi mở hơn, mà lại siết chặt hơn.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, khẳng định thời gian qua, Việt Nam có những thay đổi chính sách rất tích cực, hoạt động tham vấn lấy ý kiến DN với chính sách cũng tốt hơn so với cách đây 10 năm.

 Dù vậy, thực tế vẫn còn một vài chỗ, vài nơi chưa thực hiện tốt đã gây khó khăn cho DN, nhà đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm