Nhà mạng giải thích rằng họ chỉ thực hiện việc nhân giá trị tài khoản cho một số khách hàng trả trước thân thiết, gắn bó với mạng lâu dài. Và với số lượng thuê bao có hạn chế, chính sách nhân 100% giá trị thẻ nạp được coi là không vi phạm quy định.


Viettel là đơn vị đầu tiên châm ngòi cho chương trình "chiều chuộng khách hàng trả trước" khi quyết định cho một nhóm thuê bao được nhân 50%, 100% giá trị thẻ nạp. Khi khách hàng Viettel chưa kịp cảm nhận sự sung sướng hiếm hoi sau 2 tháng bị cấm khuyến mãi vượt quá 50% thì đến lượt ông lớn di động khác gây sốc. MobiFone cũng "âm thầm" gửi tin nhắn tới một nhóm khách hàng thông báo tặng 120% giá trị thẻ nạp trong 2 ngày 15-16/12. Không chịu thua, VinaPhone cũng quyết định áp dụng chính sách tương tự - tặng 100% giá trị thẻ nạp có giá 100.000 đồng trở lên trong 2 ngày 17-19/12.

Đại diện VinaPhone cho biết đây chỉ là chương trình khuyến mãi đặc biệt nhân dịp cuối năm mà hãng dành cho khách hàng thân thiết, gắn bó lâu dài với nhà mạng. Điểm khác biệt là VinaPhone không phân biệt đối tượng khách hàng được hưởng chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, hãng không cào bằng mà chỉ cho phép nhân 100% đối với các thẻ nạp có giá trị từ 100.000 đồng trở lên. Còn những thẻ cào có giá dưới 100.000 đồng vẫn áp dụng chính sách nhân 50%.

Theo thống kê của hãng mệnh giá thẻ 30.000 - 50.000 đồng chiếm đến hơn 90% tổng số thẻ cào nhà mạng phát hành. "Vì vậy, để tăng sức tiêu thụ của những thẻ cào có mệnh giá 100.000 đồng trở lên, chúng tôi buộc phải nâng mức khuyến mãi lên”, vị này giải thích.

Trao đổi với PV, đại diện cả 3 nhà khai thác di động VinaPhone, MobiFone và Viettel đều từ chối bình luận việc khuyên mãi trên có vi phạm quy định của Cục Xúc tiến Thương mại. Theo quy định, các mạng di động chỉ được phép khuyến mãi tối đa 50% giá trị thẻ nạp. Việc "mạnh tay" khuyến mãi của nhà mạng trong dịp này ngoài việc "chiều chuộng" khách hàng trung thành còn có một mục đích khác - các doanh nghiệp muốn giành thị phần trong những ngày còn lại của năm.

Hiện tại, Cục Xúc tiến Thương mại cũng chưa có ý kiến gì về chiêu khuyến mãi mới của các mạng di động. Theo một quan chức Cục thì để xác định một chương trình khuyến mãi có phạm luật hay không cũng cần có thời gian.

Tuy nhiên trên thực tế, bất luận rằng nhà mạng xé rào hay không xé rào, việc các ông lớn mạnh tay khuyến mãi trong mấy ngày qua cũng đủ tạo một luồng sinh khí mới cho thị trường di động. Theo ghi nhận của VnExpress.net, mấy ngày qua đã xảy ra hiện tượng, các thuê bao di động đua nhau đi mua thẻ để chờ khuyến mãi. Chị Quỳnh Chi, một thuê bao VinaPhone đã tranh thủ nạp liền một lúc 500.000 đồng vào tài khoản. Anh Quang Minh cũng không đắn đo khi móc túi ra 300.000 đồng để nạp vào số máy MobiFone của mình.

Cả anh Minh và chị Quỳnh Chi đều có chung quan điểm: Cái gì có lợi cho người tiêu dùng thì không nên cấm. Một khi nhà mạng tự nguyện chia sẻ lợi nhuận của mình cho người tiêu dùng thì dù là một đồng cũng nên trân trọng và khuyến khích.

Theo Hồng Anh ( VNE)