Nhà nhỏ, giá bình dân hút khách

Đó là nhận định mới nhất của Bộ Xây dựng về triển vọng thị trường trong những tháng còn lại của năm 2014.

Theo đó, Bộ Xây dựng đánh giá cùng với các giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu được triển khai trong năm 2013 và đã phát huy tác dụng bước đầu, kinh tế vĩ mô ổn định trở lại, lạm phát được kiềm chế, lãi suất tín dụng giảm.

“Theo dự báo thị trường bất động sản năm 2014 sẽ có chuyển biến theo hướng tích cực”, Bộ Xây dựng lạc quan nhìn nhận về thị trường.

Theo Bộ Xây dựng thì những dự án có diện tích nhỏ, giá thành phù hợp sẽ điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2014
Theo Bộ Xây dựng thì những dự án có diện tích nhỏ, giá thành phù hợp sẽ điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2014

Theo đó, qua các số liệu tổng kết, Bộ Xây dựng đưa ra nhận định giá nhà trong 4 tháng đầu năm 2014 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu chững lại, không giảm tiếp.

Tại Hà Nội, một số dự án có vị trí tốt, diện tích nhỏ giá có xu hướng tăng nhẹ như: các dự án chung cư Khu đô thị Cổ Nhuế - Từ Liêm gần đường Phạm Văn Đồng giá khoảng từ 24 - 26 triệu đồng/m2 - tăng khoảng 01 triệu đồng/m2 là do dự án có hạ tầng tốt, thuận tiện đi lại; Khu Đô thị Đại Thanh giá giao dịch trên thị trường tăng khoảng 1-2% so với năm 2013.

Còn TP Hồ Chí Minh, theo Bộ Xây dựng giá nhà đã giảm nhiều trong suốt 3 năm qua, nay có xu hướng giữ giá không giảm tiếp nữa, nhưng để thu hút khách hàng các chủ đầu tư đã có các hình thức khuyến mãi như cho mua nhà trả góp, trả dần không tính lãi, hỗ trợ lãi suất vay.

Từ những dữ liệu về diễn biến thị trường năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, theo Bộ Xây dựng thì thị trường nhà ở 2014 sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2 đây cũng là loại sản phẩm tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm. Ngoài ra, các dự án căn hộ, trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn.

Bên cạnh đó, nhìn nhận về các dự án các bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi, theo Bộ Xây dựng thì sẽ vẫn ít có giao dịch.

“Các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm trí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường thị trường cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp”, Bộ Xây dựng cho biết.

Mặc khác, theo Bộ Xây dựng thì việc quyết định cho phép đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản mới của chính quyền địa phương và quyết định đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của các doanh nghiệp sẽ được xem xét thận trọng và kỹ càng hơn, một số địa phương đã tạm ngừng việc xem xét cho phép triển khai các dự án mới.

“Vì vậy xu hướng trong năm 2014 chuyển nhượng toàn bộ, từng phần dự án phát triển bất động sản (kể cả cho các doanh nghiệp nước ngoài) và mua bán sáp nhập giữa các chủ đầu tư với nhau sẽ phổ biến hơn”, Bộ Xây dựng dự báo.

Theo Thông Chí (LĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm