Nhà nước lẫn doanh nghiệp thụ động trong hội nhập

Thậm chí có những việc chúng ta còn đi lùi, như việc đẻ thêm thủ tục, gây khó cho doanh nghiệp”.

Đồng tình quan điểm với bà Lan, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Phó ban Pháp chế VCCI, đưa ra dẫn chứng: “Qua khảo sát 120 hiệp hội, có đến 50% phản hồi rằng hiệu quả tham vấn các đàm phán hiệp định thương mại quốc tế chỉ đạt mức trung bình. Chỉ 1/3 lượng người cho rằng các tham vấn hiệu quả”.

Lấy dẫn chứng trường hợp Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chánh văn phòng Bộ Công Thương, nhấn mạnh thực trạng: “Nếu không có sự chuẩn bị từ trong nước thì dù một cam kết có tốt đến đâu cũng trở nên vô nghĩa. Việc đàm phán TPP hiện nay đã ngửa bài 95% rồi, chỉ còn 5% là ẩn số để đi đến ký kết. Vì vậy vấn đề còn lại là sự chuẩn bị cho doanh nghiệp như thế nào khi tham gia”.

Trước thực trạng cơ quan nhà nước lơ là, doanh nghiệp thiếu mặn mà trong hội nhập, bà Phạm Chi Lan thì đưa ra lời khuyên: “Muốn hội nhập với bên ngoài đòi hỏi phải cải cách mạnh từ bên trong. Đến bản thân mình mà chưa biết mình như thế nào thì làm sao tham gia vào sân chơi với người khác”.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm