Nhập khẩu gạo Ấn Độ tăng đột biến, hỏa tốc làm việc với 5 công ty

Ngày 25-6, Bộ Công Thương cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát tình hình xuất nhập khẩu gạo trong các tháng đầu năm 2021, Bộ đã thành lập đoàn công tác kiểm tra thi hành pháp luật đối với các thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu gạo.

Theo đó, đoàn kiểm tra sẽ làm việc với 5 doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu gạo gồm: Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, Công ty CP Tập đoàn Tân Long, Công ty CP Tân Đồng Tiến, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thuận Minh.

Để triển khai công tác kiểm tra, Bộ này đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các thương nhân xuất nhập khẩu gạo sắp xếp đại diện lãnh đạo thương nhân làm việc với đoàn kiểm tra của Bộ. Địa điểm làm việc sẽ diễn ra tại Trụ sở Bộ Công Thương tại TP.HCM.

Cạnh đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp nêu trên chuẩn bị báo cáo về các nội dung liên quan đến tình hình nhập khẩu, kinh doanh, tiêu thụ gạo Ấn Độ tại văn bản số 435 ngày 22-6 của Cục Xuất nhập khẩu về việc nhập khẩu gạo từ Ấn Độ để làm việc với đoàn kiểm tra.

Đồng thời phối hợp, cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các giấy tờ, tài liệu, thông tin theo yêu cầu của đoàn kiểm tra và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của những thông tin, tài liệu đã cung cấp cho đoàn kiểm tra.

Được biết, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gạo của Ấn Độ sang Việt Nam đã đạt gần 247 nghìn tấn, trị giá 74,8 triệu USD. Con số này tăng đột biến hơn 3.250 lần về lượng và tăng gần hơn 554 lần về trị giá so với 76 tấn, trị giá 135 triệu USD của cùng kỳ năm 2020. Đây là lượng gạo nhiều nhất từ trước đến nay mà Ấn Độ đã xuất khẩu sang Việt Nam.

Trong khi trước đó, giai đoạn từ năm 2019 trở về trước, xuất khẩu gạo của Ấn Độ sang Việt Nam chỉ đạt mức khiêm tốn từ 500 tấn cho đến vài nghìn tấn.

Theo Bộ Công thương, quý 1, gần như toàn bộ các lô gạo nhập từ Ấn Độ vào Việt Nam đều là gạo non-basmati với giá trung bình khoảng 303 USD/tấn, thấp hơn gần 200 USD/tấn so với mức 500 USD/tấn giá gạo trắng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn này.

Trong tháng 5, giá gạo xuất khẩu Ấn Độ nói chung có tăng, nhưng vẫn thấp hơn gạo xuất khẩu Việt Nam cùng chủng loại trên dưới 100 USD/tấn.

Trước đó Pháp Luật TP.HCM có bài phản ánh, nhiều ý kiến lo ngại về việc lợi dụng sự chênh lệch giá khi gạo Việt Nam cao hơn gạo Ấn Độ khoảng 100 USD/tấn sẽ dẫn đến tình trạng gian lận, giả mạo xuất xứ gạo nước ta gia tăng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm