Nhật Bản cần tung kích thích để hạ giá đồng yen

Sean Callow, chiến lược gia tiền tệ tại Westpac cho biết: "Diễn biến tỷ giá USD/yen hiện khá đáng ngại, vì chúng tôi không thể đoán trước khi nào yen sẽ ngừng mạnh lên". Ngày 29/7, yen Nhật còn tăng lên đỉnh một tháng so với USD.

Các chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ và sự lạc quan về kinh tế Nhật đã giúp đẩy đồng yen xuống thấp so với USD trong năm nay. Kết quả này cũng là một phần kế hoạch hồi sinh kinh tế Nhật, vốn đang trải qua hai thập kỷ giảm phát, của Thủ tướng Shinzo Abe.

Nhật Bản cần tung kích thích để hạ giá đồng yen ảnh 1
Yen Nhật đã liên tục tăng so với  USD những tuần gần đây. Ảnh: Top News
Tuy nhiên, giới phân tích cũng cảnh báo một số chính sách của Thủ tướng Abe lại đang đẩy đồng yen tăng lên so với USD vài tuần gần đây. Sức tăng đó đã khiến thị trường chứng khoán Nhật Bản lao dốc. Họ cho rằng nếu các nhà hoạch định chính sách nghiêm túc về việc làm yếu đồng yen, họ sẽ phải tung thêm kích thích tiền tệ. Tuy nhiên, Vishnu Varathan – nhà kinh tế học tại Mizuho Corporate Bank cho biết: "Thị trường đang hiểu sai khi cho rằng các dữ liệu kinh tế phản ánh BOJ sẽ không làm gì để kích thích. Chúng tôi cho rằng họ sẽ phải làm vậy, và đồng yen sẽ yếu đi". Dù thông điệp chung của các dữ liệu gần đây đều chỉ ra kinh tế Nhật Bản đang đi lên, một số dấu hiệu lại cho thấy điều ngược lại. Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tháng 6 đã giảm lớn hơn dự kiến so với tháng trước. Chi tiêu hộ gia đình cũng giảm 2% trong tháng, bất chấp được dự đoán tăng. Chris Weston, chiến lược gia trưởng tại công ty giao dịch IG cho biết: "Báo cáo sản lượng công nghiệp không phải tin tốt với Abenomics (chiến lược kinh tế của ông Abe). Tuy nhiên, nó cũng sẽ thôi thúc họ mạnh tay hơn trong việc nới lỏng". Ông cũng dự đoán BOJ có lẽ sẽ đợi thêm một thời gian nữa mới công bố kế hoạch về chiến lược tiền tệ của Nhật Bản. Hồi tháng 4, BOJ đã tuyên bố sẽ bơm 1.400 tỷ USD vào nền kinh tế cho đến cuối năm 2014, giúp Nhật Bản củng cố đà phục hồi. Callow cho biết: "BOJ đang rất hài lòng với các số liệu kinh tế. Vì thế, tôi không cho rằng các cuộc họp chính sách từ giờ đến tháng 10 sẽ có thay đổi đáng kể". Tháng 10 là thời điểm BOJ công bố báo cáo kinh tế nửa đầu năm. Các chiến lược gia tiền tệ cũng vẫn giữ nguyên quan điểm đồng yen sẽ yếu đi trong dài hạn, đặc biệt là khi có nhiều dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư Nhật Bản đang tăng mua tài sản nước ngoài. "Miễn là các dữ liệu ổn định và dòng tiền tiếp tục chảy khỏi Nhật Bản, đồng yen sẽ vẫn yếu đi", Callow cho biết.
Theo Thùy Linh (VNE/ CNBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm