Nhẹ cả người vì quán cà phê vẫn được chiếu World Cup

Mới đây, VTV kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức cùng ngăn chặn việc sử dụng, phát tán vi phạm bản quyền World Cup để tránh nguy cơ bị cắt sóng giữa chừng. Trong đó đáng chú ý là việc “Không tổ chức các buổi chiếu công cộng thu tiền hoặc không thu tiền mà không được sự đồng ý của VTV”.

Người dân nói gì?

Anh H., chủ quán cà phê quận 2, TP.HCM, cho biết theo dự tính tối nay quán sẽ chiếu màn hình chiếu cho khách xem World Cup. Tuy nhiên, với thông báo của VTV, anh H. trăn trở: “VTV là đài truyền hình quốc gia, việc phát sóng các chương trình là để phục vụ người dân và thu hút lượng người xem là một trong những tiêu chí của đài. Việc họ mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 thì chắc chắn đã thu lại tiền từ các nguồn thu khác (quảng cáo, tiếp sóng từ đài địa phương...). World Cup 2018 tối nay khai mạc, giờ VTV nói là các tụ điểm cà phê muốn chiếu phải xin phép thì gây khó cho các đơn vị kinh doanh cà phê”.

Không chỉ mỗi anh H., thông tin trên cũng khiến cư dân mạng không đồng tình. Facebook có tên Bùi Trung chia sẻ: “VTV phát miễn phí, cà phê chiếu miễn phí, không thu tiền xem. Ai uống nước trả tiền nước là đúng rồi còn kêu ca gì. Xem K+ quán cũng thế, đứng vỉa hè xem có ai thu tiền đâu”.

Hay tài khoản Facebook Trung cho hay “VTV phát truyền hình miễn phí, còn người ta kinh doanh nước giải khát, nước ngọt, chứ họ đâu có thu tiền xem bóng đá đâu”.

Trao đổi cùng một số quán cà phê, những người này đều cho biết thông thường chiếu, phát các chương trình bóng đá như Euro, World Cup đều nhận được thông báo nào về việc trình chiếu, bản quyền phát sóng, cũng không nhận được phản ánh nào từ đài truyền hình mua bản quyền.

Liên hệ với Nhà văn hóa Thanh niên, nơi thường xuyên tổ chức chiếu các trận thi đấu bóng đá, ông Nguyễn Tiến Danh, Trưởng phòng Thể dục thể thao của Nhà văn hóa Thanh niên, khá lúng túng. Ông nói: “Tôi cũng vừa nhận thông tin, do đó xin phép không trả lời vấn đề này”.

Được biết trước đó chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, ông Danh cho biết: "Chúng tôi sẽ làm hết mình để có thể phục vụ khán giả xem miễn phí trên màn hình hơn 20 m2. Trước mắt, dự kiến Nhà văn hóa Thanh niên sẽ chiếu một số trận, có thể từ vòng knock out. Nhưng nếu nhà tài trợ đồng ý, chúng tôi vẫn có thể khai thác thêm những trận đấu ở vòng bảng".

 VTV nói gì?

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký biên tập Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), cho biết: “VTV không liên quan gì đến các quyền này nên chủ quán cà phê, nhà hàng không phải xin phép VTV để phát sóng miễn phí World Cup cho khách hàng”. Và “các quán cà phê, nhà hàng, tụ điểm công cộng nếu muốn phát sóng World Cup 2018 phải được sự đồng ý của FIFA”. Và chính ông Nam cũng không biết chủ nhân các quán cà phê, nhà hàng này sẽ phải liên hệ với đại diện nào của FIFA tại Việt Nam.

Đó cũng là trăn trở của anh H. (chủ quán cà phê ở quận 2), anh cho biết: “Nếu như chúng tôi muốn phát sóng trận đấu thì phải xin ai và xin như thế nào, bao giờ có phản hồi. Và Việt Nam có hàng ngàn tụ điểm như thế liệu có kịp để ký duyệt hết hay không?”.

Tuy nhiên, chiều 14-6, VTV đã phát đi thông tin cho hay đối với việc phát sóng tín hiệu truyền hình miễn phí chương trình World Cup 2018 trên các kênh của VTV, nếu các tín hiệu này có thể nhận được một cách thông dụng (không nhằm mục đích quảng bá, quảng cáo cho bất kỳ nhãn hiệu thương mại nào, không nhằm mục đích thu tiền) trên các màn hình tivi hoặc máy thu thanh cá nhân (ngoại trừ phương tiện di động) được đặt ở các nơi công cộng như quán bar, khách sạn, tòa nhà văn phòng, công trường, giàn khoan, xe buýt, tàu, các cơ sở giáo dục, bệnh viện và những nơi khác không phải là nhà riêng trong lãnh thổ Việt Nam (nhưng không bao gồm trên máy bay và tàu biển) thì việc này không bị coi là vi phạm.

Đối với việc phát sóng tín hiệu truyền hình trả tiền chương trình World Cup 2018 (nếu được VTV cấp phép lại), việc này cũng tương tự không bị coi là vi phạm nếu giữa đơn vị vận hành, khai thác các hình thức trên và đơn vị được cấp quyền có thỏa thuận dài hạn về việc sử dụng này.

Các đơn vị truyền hình trả tiền được VTV cấp phép phát sóng chương trình (nếu có) cần thông tin cụ thể tới VTV về việc này để tránh vi phạm bản quyền.

Ngoại trừ các trường hợp nêu trên, mọi việc thực hiện trình chiếu công cộng phải được FIFA chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện.

Trao đổi thêm với Pháp Luật TP.HCM, ông Nam giải thích rõ hơn về vấn đề này. Cụ thể, ông Nam cho biết thông báo này cho biết sẽ không cấm chiếu ở nơi công cộng không nhằm mục đích quảng cáo, quảng cáo cho bất kỳ nhãn hiệu thương mại nào, không nhằm mục đích thu tiền… “Như vậy các quán cà phê, nhà văn hóa… vẫn được chiếu bình thường ngoài những mục đích như đã nêu ở trên” - ông Nam giải thích.

Thông tin nhà hàng, quán ăn, nơi công cộng... vẫn được chiếu World Cup khiến mọi người nhẹ cả người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm