Nhiều bộ, ngành chuyển giao vốn cho SCIC còn chậm

Ông Lại Văn Đạo, Tổng Giám đốc SCIC, cho biết từ đầu năm SCIC đã nhận một số hồ sơ tiếp nhận bàn giao chuyển từ Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ GTVT và các tỉnh Hải Phòng, Lâm Đồng… Sau khi nhận được hồ sơ, đơn vị này đã thẩm định, xác định các vướng mắc, tồn tại khi cổ phần hóa cần làm rõ trước khi tiếp nhận. Đến nay tiến độ chuyển giao vốn nhà nước từ bộ ngành, địa phương về SCIC còn chậm.

Theo ông Đạo, sáu tháng đầu năm 2014, SCIC đã thực hiện bán vốn thành công tại 31 doanh nghiệp (DN), tăng gần 47% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số lượng DN bán vốn chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch do tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường chứng khoán, môi trường đầu tư còn chưa hết khó khăn.

Ngoài ra, SCIC cũng đang nghiên cứu mua lại những khoản vốn đầu tư trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm của 12 tập đoàn, tổng công ty. Cụ thể, những đơn vị đã gửi thông tin về SCIC đều là những DNNN lớn như Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí (PVN), Tập đoàn Điện lực (EVN), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Than - Khoáng sản (Vinacomin), Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)… Hiện cơ quan này đang làm việc trực tiếp với một số đơn vị và sẽ tiếp tục nghiên cứu, xúc tiến trên cơ sở đánh giá hiệu quả và theo tiến độ thoái vốn.

Tuy nhiên, vấn đề này cũng gặp phải một số khó khăn như phần lớn cổ phiếu ngân hàng mà các tập đoàn, tổng công ty đã đầu tư chưa niêm yết, việc xác định giá mua rất khó khăn.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm